ทักษิณ ยอมรับ ก้าวไกลเก่งมาก สนับสนุนพรรคชนะ จัดตั้งรัฐบาล

นายทักษิณ ชินวัตร

ทักษิณ ยอมรับ ก้าวไกลเก่งมาก ชี้พิธาพูดอะไรมันก็สมาร์ท พรรคเพื่อไทยต้องเรียนรู้ความผิดพลาด สนับสนุนพรรคชนะอันดับ 1 ตั้งรัฐบาล

วันที่ 16 พฤษภาคม 2566 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวผ่านคลับเฮาส์ถึงการเมืองภายหลังเลือกตั้งตอนหนึ่งว่า ต้องขอแสดงความยินดีกับ ส.ส.ทุกคน ทั้งคนเก่าและคนใหม่ที่ได้กลับเข้าสภา และที่สำคัญคือขอแสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกล พรรคสมัยที่ 2 ที่ขึ้นมาเป็นที่ 1

ซึ่งถือว่าเก่งมาก ยินดีด้วย โดยเฉพาะทีมที่เก่งมาก ๆ จนในกรุงเทพฯ เรียกได้ว่าสึนามิเลย มี ส.ส.อิ่ม ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ของเพื่อไทยรอดมาได้คนเดียว ชนะอยู่ 4 แต้ม ก็ถือว่าเลือกตั้งรอบนี้สนุกมาก เที่ยวนี้ตื่นเต้น

นายทักษิณกล่าวว่า สมัยตอนหนุ่ม ๆ ตอนตั้งพรรคไทยรักไทยก็ใช้แนวคิดใหม่ เพื่อดิสรัปต์พรรคเก่าแก่อย่างพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยวิธีการใหม่เน้นนโยบาย แต่สมัยนั้นเป็นแอนะล็อก ไม่มีโซเชียลเน็กเวิร์ก แม้เพื่อไทยปัจจุบันนี้จะดิสรัปต์ตัวเอง ปรับตัวเอง รีแบรนด์ให้ทันสมัย แต่การดิสรัปต์ในการสร้างนวัตกรรมเพื่อการเปลี่ยนแปลงนั้น เพื่อไทยยังดิสรัปต์ตัวเองไม่พอ แต่พรรคก้าวไกลทำตัวเอง เหมือนบริษัทเอสเอ็มอี

“ไม่ต้องทำสินค้าให้เนียบเหมือนแบรด์ดัง ๆ แต่ทำให้ถูกใจ ตรงใจลูกค้า ถูกใจ จนบริษัทใหญ่ ๆ เจ๊งไป เรื่องนี้เป็นการตลาดแบบใหม่ คนเก่า ๆ อาจไม่เข้าใจ หรือแม้แต่พรรคใหม่คนเก่าก็ไม่เข้าใจ เพื่อไทยแม้จะเป็นพรรคใหญ่ก็ต้องเรียนรู้ เรื่องนี้ถึงทำให้ก้าวไกลเขาถึงมีหัวคะแนนธรรมชาติเยอะ ไม่ต้องใช้เงินใช้ทองอะไรมากกว่า”

นายทักษิณกล่าวว่า อย่างบางพรรคได้ส.ส.เขตเยอะมากเลย แต่ปาร์ตี้ลิสต์นิดเดียว เพราะใช้พลังเงิน โดยที่ความนิยมไม่มี แต่จัดการเอา ส.ส.มาได้ ดังนั้น การปฏิรูปการเมืองหลังการปฏิวัติ ผลที่ได้รับคือมีนายกฯไม่มีอำนาจต่อรอง เราก็ได้พรรคที่เข้ามาแล้วหาตังค์ แล้วถึงเวลาก็เอาตังค์ไปซื้อเสียง บางเขตผมได้ยินหัวละ 1,000 บาท มันต้องซื้อ 6-7 หมื่นเสียง เขตหนึ่ง 70 ล้าน แล้วซื้อให้ชนะ 10 เขต ต้องซื้อถึง 50 เขตเป็นอย่างน้อย

แต่สุดท้ายเสร็จ แนววิธีการทำการตลาดแบบก้าวไกลหมด ยิ่งมีคนแย่งกันซื้อก็สบายโหวตเตอร์เลย แต่สุดท้ายเลือกตามใจปรารถนาที่อยากได้

นายทักษิณกล่าวว่า อย่างเพื่อไทยทำไมถึงโดนหนัก นอกจากดิสรัปต์ตัวเองไม่เต็มที่แล้ว เพื่อไทยยังโดนกระแสก้าวไกลที่แรงมาก แล้วยังโดยพวกที่มีตังค์ซื้อ โดยทั้งกระแสและกระสุน รอดมาถึงได้ 112 เขต ขนาดนี้ถือว่าได้หลวงพ่อดี แล้วผลการเลือกตั้งครั้งนี้มันบอกเลยว่า คนที่อยู่มานานแล้วสอบตกมีประวัติไม่ลงพื้นที่

“ต้องยอมรับกระแสพรรคดีมาก แรงมาก ก่อนที่อุ๊งอิ๊งลาคลอด เห็นกระแสดีก็ทำงานไม่เข้มข้น มันเลยออกมาเป็นอย่างนี้ เพราะฉะนั้น ต้องเรียนรู้ความผิดพลาด ในฐานะประธานแมนซิตี้เก่า เราถือว่าโค้ชกับนักกีฬาไม่ต้องมาตีกัน แต่ไปฝึกมาใหม่ อิ๊งไปแมนซิฯบ่อย มีน้ำใจนักกีฬามาก สนับสนุนพรรคชนะอันดับหนึ่ง ตั้งไปเลย ถือเป็นสปิริต”

ท่าทีของเพื่อไทยตอนนี้ถือว่ามีน้ำใจนักกีฬา พอจบปุ๊บบอกเลยตั้งรัฐบาล เราสนับสนุน แม้เราไม่เป็นพรรคร่วมก็จะยกมือให้ อิ๊งพูดถือเป็นวัฒนธรรมองค์กรของพรรคมานานตั้งแต่ไทยรักไทย ความเป็นน้ำใจนักกีฬาถือว่าดีมาก เรากำลังจะเรียนรู้จากความผิดพลาด ปรับปรุง แล้วคนแก่ ๆ ทางการเมืองถอยไปหน่อยได้ไหม

วันนี้ต้องหลบ อย่าคิดแก้ตัว ต้องหลบแล้ว มันไม่ใช่ยุคของเราแล้ว ดูสิ พิธา 42 เขาจะพูดอะไร มันก็สมาร์ท เขาอยู่กับโลกปัจจุบัน กับโลกอนาคต


นอกจากนี้ ทักษิณยังเผยอีกว่า ถ้าเกิดอุบัติเหตุการเมือง พรรคเพื่อไทยเสนอแคนดิเดตถึง 3 คน เพราะเราโดนมาเยอะ เราไม่ประมาท สมมติอีกคนเจออุบัติเหตุก็ยังมีอีก 2 คน แต่พรรคก้าวไกลไม่มีแคนดิเดตเบอร์ที่ 2 โดยมีคนเดียว นี่คือจุดอ่อนของการเสนอแคนดิเดตคนเดียว โดยไม่ขอให้เกิดอะไรขึ้น แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนั้นก็จะตกมาที่พรรคได้อันดับ 2