“บิ๊กตู่” ชมละครบุพเพฯสืบสาน-อิงประวัติศาสตร์ แซวรายการตัวเองไม่รบกวนเวลาฉาย!

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.2561 เวลา 14.10 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ถึงกรณีการต่อยอดจากงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว และละครบุพเพสันนิวาส เพื่อให้คนไทยหันมาสนใจประวัติศาสตร์ว่า
 
“หมื่นกับออเจ้าใช่ไหม ตนยังไม่ได้ดูเรื่องนี้ แต่ตนเห็นจากโฆษณา กระแสข่าวต่างๆ และที่ระบุว่ารัฐบาลโหนกนะแสนั้น มันไม่ใช่ แนวทางที่รัฐบาลทำนั้นเป็นตามกระแสรับสั่งของสมเด็จพนะเจ้าอยู่หัวที่ให้รักษา สืบสาน และต่อยอดขนบธรรมเนียมประเพณีไทย และวัฒนธรรมไทย ก็เป็นกระแสที่ประชาชนจะร่วมกันทำความดี คือระลึกถึงสิ่งที่มีคุณค่าของประเทศไทย“
 
โดยนายกฯระบุว่า ตนได้ให้แนวทางต่อยอดต่อไปเช้นในเรื่องของการท่องเที่ยวชุมชน โบราณสถานต่างๆ ให้ทุกคนได้แต่งตัวย้อนยุค จะได้เกิดกิจกรรมในพื้นที่ และอาจจะตามไปสู่การทำร้านอาหาร ร้านกาแฟต่างๆ
 
“ผมว่าเราต้องเอาประวัติศาสตร์มาทำให้ประเทศไทยไม่ลืมประวัติศาสตร์ของตัวเอง และสืบสานวัฒนธรรมไทยต่อเนื่อง และขอบคุณละครบุพเพสันนิวาสที่จัดทำละครอิงประวัติศาสตร์ขึ้นมา และขอให้ทำละครแบบนี้ต่อไป และขอให้อย่างทำให้อะไรเสียหายแล้วกัน”
 
พล.อ.ประยุทธ์ ยังพูดด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม และติดตลกว่า “วันนี้ออเจ้าฉายพุธ พฤหัสกลางคืน มีหลายคนบอกว่า ผมไปใช้เวลาของเขา ผมไปเกี่ยวอะไร ผมนั้นพูดวันศุกร์ รายการทุกคืนวันศุกร์ไม่ได้รบกวนออเจ้าเลย พระเอกนั้นชื่ออะไรนะ หมื่นเดช หมื่เรืองหรอ นายกฯก็เกินจะเป็นหมื่นเดชไปแล้ว นั่นเขาหนุ่มไง เรามันโบราณนะ คงเป็นแถวคนรับใช้”