จุรินทร์ ไม่คิดกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกรอบ ส่งไม้ต่อคนรุ่นใหม่

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์

จุรินทร์ เผยประชาธิปัตย์ไม่เป็นอุปสรรคพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาล โหวตนายกฯ รอ ส.ส.ชุดใหม่เคาะ ไม่คิดกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกรอบ ส่งไม้ต่อ-เปิดทางคนรุ่นใหม่

วันที่ 23 พฤษภาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการจัดตั้งรัฐบาลว่า การตั้งรัฐบาลขณะนี้ชัดเจนระดับหนึ่งอยู่แล้ว สถานการณ์ก็ยังคงเป็นไปตามนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์กล่าวว่า จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ก็คือ เรามีหน้าที่ทำอะไรก็จะทำหน้าที่นั้นให้สมบูรณ์แบบที่สุด และเราก็เคยทำมาทุกหน้าที่อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์จะไปร่วมหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า มันยังไม่เกิด ขณะนี้ก็ต้องถือว่าพรรคก้าวไกลร่วมกับอีก 7 พรรคการเมืองเขาก็ทำหน้าที่ในการจัดตั้งรัฐบาลอยู่ ประชาธิปัตย์ก็จะไม่ไปเป็นอุปสรรค ให้เขาทำหน้าที่ของเขาไป ก็หวังว่าเขาจะทำได้สำเร็จ

เมื่อถามว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในสภา นายจุรินทร์กล่าวว่าการโหวตในสภาเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ชุดใหม่ของพรรคที่จะเป็นผู้พิจารณา ซึ่งต้องรอสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองก่อน

เมื่อถามว่าจะเปิดให้ ส.ส.ฟรีโหวตหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ตนตอบล่วงหน้าไม่ได้ ขึ้นอยู่กับที่ประชุม ส.ส.ชุดใหม่จะเป็นผู้พิจารณา

เมื่อถามว่า วันที่ 24 พฤษภาคมจะมีการประชุมรักษาการคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) เพื่อเสนอที่ประชุมสามัญพรรค เป็นไปได้หรือไม่ที่จะเลือกให้กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกสมัยหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า

“ผมคิดแต่เพียงว่าจะส่งไม้ต่อให้คณะกรรมการบริหารชุดใหม่ให้ดีที่สุดได้อย่างไร”


นายจุรินทร์กล่าวถึงการเลือก กก.บห.ชุดใหม่ ว่าความเห็นส่วนตัวคิดว่าควรจะได้มีการต่อยอดการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้มีโอกาสเข้ามาขับเคลื่อนพรรคได้มากขึ้น จากที่ตนเคยดำเนินการมาแล้ว ช่วงระยะเวลาหนึ่งที่ปรากฏให้เห็นเป็นรูปธรรม ถัดจากนี้คนรุ่นใหม่ก็ควรจะได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น