ประยุทธ์ ปัดตอบอนาคตการเมือง “ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดจนกว่าจะไม่ได้ทำ”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ โนคอมเมนต์อนาคตการเมือง ทำงานให้ดีที่สุดจนกว่าจะไม่ได้ทำ ยันสถานะการเงินประเทศยังมั่นคง แม้ต่างชาติแห่เทขายพันธบัตร หลังการเมืองผันผวน

วันที่ 23 พฤษภาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งนี้ ก่อนการแถลงข่าวขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์เดินมาที่โพเดียม ได้ถอดหน้ากากอนามัย แต่ที่คล้องหน้ากากไปเกี่ยวกับขาแว่น ทำให้แว่นตกลงมาเล็กน้อย ผู้สื่อข่าวจึงทักว่านายกฯ มีปัญหากับแว่น ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า “รู้สึกจับตาดูทุกอย่างเลยนะ เดินอะไรก็ไม่ได้ อะไรหลุดก็ไม่ได้ อย่าจุ๊กจิ๊กกับฉันมากนักเลย ขอร้องเถอะ มันไม่ใช่เรื่อง ไม่ใช่ประเด็น ทำให้คนรู้สึกว่าแหม..มันแย่มาก ขอร้องแล้วกัน”

ช่วงนี้เป็นช่วงที่รักษาสถานการณ์ให้ปกติมากที่สุด ขอร้องให้ทุกคนอยู่ในความสงบเรียบร้อย เพราะอยู่ในขั้นตอนของการตั้งรัฐบาลใหม่ เราก็พร้อม วันนี้ได้มีการย้ำเตือนเรื่องผลงานของเราให้เตรียมการให้ดีว่าเราทำอะไร วันหน้าก็ส่งมอบให้รัฐบาลใหม่ เมื่อได้ผ่านกระบวนการขั้นตอนทุกขั้นให้เรียบร้อย ใครจะเป็นก็แล้วแต่ ทราบกันดีอยู่แล้วยังมีอีกหลายขั้นตอน

ช่วงนี้เราเป็นรัฐบาลรักษาการอยู่ มีปัญหาอย่างเดียวคือเรื่องการใช้งบประมาณใหม่ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 169 ซึ่งทำไม่ได้ เพราะจะเป็นภาระผูกพันกับรัฐบาลใหม่ ปัญหาคือ เราทำเรื่องใหม่ ๆ ไม่ได้มากนัก เพราะงบประมาณไม่มี ต้องไปขออนุญาตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เช่น การอุดหนุนค่าไฟที่ผ่านมาต้องได้รับการเห็นชอบจึงจะทำได้

พล.อ.ประยุทธ์ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกล และแกนนำ 7 พรรคการเมือง ร่วมกันลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกัน (MOU) ในการจัดตั้งรัฐบาลว่า “โน คอมเมนต์”

เมื่อผู้สื่อถามข่าวถึงกลุ่มแรงสนับสนุนของพล.อ.ประยุทธ์ ยังมีความหวังที่จะเห็นเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหรือไม่ ในกรณีที่พรรคก้าวไกลไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “โน คอมเมนต์”

เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถามว่า ในระหว่างที่ยังไม่มีรัฐบาลใหม่ แต่มีการปลุกระดมทางโลกออนไลน์ให้มีกดดันที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคงดำเนินการตามกฎหมายอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่ต้องสั่งการเพิ่ม ทุกคนได้เรียนรู้กันอยู่แล้ว และเจ้าหน้าที่ก็ทำงานกันอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ได้รับรายงานจากฝ่ายความมั่นคงถึงความสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ทราบอยู่แล้ว แต่เรื่องยังไม่เกิดขึ้น และเดี๋ยวจะมีการขยายความเพิ่มไปอีก จะทำให้ประเทศชาติเสียหาย

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นอดีตทหาร ยังมีสู้ต่อทางการเมือง เพื่อที่จะได้ดูแลทางการเมืองเพิ่มหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของประชาธิปไตยที่มีการเลือกตั้งเข้ามาแล้ว อะไรที่จะเกิดขึ้นก็เรื่องของแต่ละคน ในวันนี้ตอบฐานะรัฐบาลรักษาการ นายกรัฐมนตรีรักษาการและยืนยันที่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดจนกว่าจะไม่ได้ทำ

เมื่อถามว่า ในฐานะรัฐบาลรักษาการอยากที่จะชี้แจงอีกครั้งหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า” ไม่อยาก สิ่งเดียวที่อยากคือการเห็นบ้านเมืองสงบสุข”

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐถึงอนาคตทางการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ไม่ได้มีการพูดคุย คุยเพียงเรื่องงาน เรื่องหน้าที่รับผิดชอบที่ต้องติดตามเท่านั้น มีการพูดคุยกันโดยไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น คุยแค่เรื่องงานไม่ได้คุยเรื่องอื่น

“ประเทศชาติต้องเดินหน้า ต้องทำงานต่อ ประชาชนต้องได้รับการดูแล และทำทุกอย่างเพื่อรอให้รัฐบาลใหม่เข้ามา และขออย่าตั้งประเด็นในทุก ๆ วัน สิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น อย่าสร้างความตื่นตะหนก เรื่องเศรษฐกิจเราก็มีมาตรการรองรับอยู่สมควร ขอร้องอย่าสร้างปัญหาอะไรเพิ่ม ผมไม่มีปัญหากับใครอยู่แล้ว เคารพกระบวนการทางประชาธิปไตย”

พล.อ.ประยุทธ์ยังกล่าวถึงกรณีที่ต่างชาติแห่ขายพันธบัตรรัฐบาล ภายหลังการจัดตั้งรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนว่า ก็เขาขายจะให้ทำอย่างไร เป็นการเตรียมการไว้ แต่สถานการณ์ตอนนี้ยังโอเคอยู่ ต่างประเทศก็มีมุมมองของเขา เราก็มีมุมมองของเราที่ต้องการทำให้ดีที่สุด โดยที่ไม่สามารถบังคับขายบังคับซื้อไม่ได้ อยู่ที่ทุกคนที่จะต้องทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย และผ่านไปได้ด้วยดี สถานะทางการเงินของประเทศยังอยู่ในระดับที่ดี แต่อาจมีความไม่แน่ใจของสถานการณ์ทางการเมืองซึ่งต้องช่วยกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในวันข้างหน้า

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายเรียกหาให้แสดงความรับผิดชอบ ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า พ.ร.ก.เลื่อนใช้กฎหมายอุ้มหายไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่ปัญหา ฝ่ายกฎหมายได้ตอบเรื่องนี้ไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายการแถลงข่าว พล.อ.ประยุทธ์ “ช่วยกันลดปัญหาลงหน่อย” ก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า