เผย สนช.ลังเล ส่งศาลรธน.ตีความ 2 กม.ลูก โยนให้ครม.ยื่นเอง

“กิตติศักดิ์” เผย สนช.อิดออด ส่งศาลรธน.ตีความ 2 กม.ลูก โบ้ยให้ครม.ยื่นเอง กันครหายื้อเลือกตั้ง หากศาลชี้ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 14 มีนาค นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกสภาติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวว่า ส่วนตัวสนับสนุนให้สนช.ยื่นให้ศาลรัฐธรรมชี้ขาดร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพื่อให้เกิดความชัดเจน จะได้เกิดความสบายใจ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าขัดในประเด็นใดจะได้แก้ไขให้เรียบร้อย เรื่องจะได้จบ แต่ถ้าไม่ยื่นตอนนี้ ไปรอให้ร่างกฎหมายลูก 2ฉบับมีผลบังคับใช้แล้ว รับรองได้เลยว่า จะต้องมีฝ่ายการเมือง หรือภาคประชาชนไปยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความแน่นอน ถึงตอนนั้นจะยิ่งวุ่นวาย เผลอๆอาจถึงขั้นล้มทั้งยืนอย่างที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)บอก แล้วใครจะรับผิดชอบ

“เท่าที่ฟังผู้ใหญ่ในกรรมาธิการ ทั้ง 2 ชุด และเพื่อนสนช.หลายคน ยังลังเลไม่อยากยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ เกรงจะถูกกล่าวหาว่า กลับไปกลับมาทั้งที่ลงมติเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น ยิ่งถ้าผลสุดท้ายศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดว่า ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญจะยิ่งถูกมองว่า มีเจตนายื้อการเลือกตั้ง หลายคนจึงมีความเห็นว่า อยากให้รัฐบาลหรือครม.เป็นผู้ยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรมนูญเองจะเหมาะสมกว่า แต่คงต้องรอฟังความเห็นจากเพื่อนสมาชิกในการประชุมสนช.วันที่ 15 มีนาคมนี้ก่อน เพราะบางคนแม้จะเห็นด้วยให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่ไม่กล้าออกตัวลงชื่อ”นายกิตติศักดิ์ กล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์