ธนาธร ยันกินกาแฟแลกเปลี่ยน มิใช่ชุมนุมการเมือง แนะ คสช.สร้างบรรยากาศเสรีภาพ

วันนี้ (14 มี.ค.) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ รองประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทไทยซัมมิท ผู้ประกาศลงสนามการเมือง ตั้งพรรคโดยยึดอุดมการณ์ประชาธิปไตยพร้อมชวนคนรุ่นใหม่เข้าร่วม โพสต์ข้อความลงเฟสบุ๊ก Thanathorn Juangroongruangkit หลังเตรียมเปิดใจ พร้อมจ่อยื่นจดชื่อพรรคในวันพรุ่งนี้ ก่อนที่จะถูก คสช.ตักเตือนเรื่องการชุมนุมทางการเมือง โดยระบุว่า

ชี้แจงเกี่ยวกับการกินกาแฟ

ผมขอขอบคุณ พ.อ. วินธัย ที่ออกมาเตือนเรื่องการกินกาแฟพรุ่งนี้ว่าอาจเข้าข่ายมั่วสุมทางการเมืองเกิน 5คน

ผมขอยืนยันตรงนี้อีกครั้งว่าเราจัดงานครั้งนี้ขึ้น เพื่อชี้แจงการนัดหมายการไปจดจัดตั้งพรรคการเมืองกับกกต., ร่วมพูดคุยถึงอนาคตของประเทศ และตอบคำถามต่อประเด็นที่ผมและเพื่อนถูกสังคมวิจารณ์ มิได้เป็นการตั้งใจชุมนุมมั่วสุมทางการเมือง, หาเสียง หรือประกาศนโยบายพรรคแต่อย่างใด

มีพรรคมากกว่า 50 พรรคการเมืองแล้วที่จดแจ้งกับกกต. ซึ่งหลายพรรคก็มีการรวมตัวกันเกิน 5 คนทั้งสิ้น และหลายพรรคก็มีการแถลงถึงอุดมการณ์, แนวนโยบาย หรือจุดยืน ซึ่งคสช. เองก็มิได้ห้ามปรามอะไร อาจไม่ยุติธรรมกับเราเท่าไหร่หากการกินกาแฟของเราถูกยกเลิก

อนึ่งผมขอเรียกร้องให้รัฐบาลและคสช. สร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมประชาชนได้ออกมาใช้สิทธิเสรีภาพอย่างสร้างสรรค์ ในเมื่อรัฐบาลยืนยันที่จะดำเนินการเลือกตั้งตามปฏิทินที่รัฐบาลกำหนดไว้ เพื่อให้การเลือกตั้งนั้นสง่างาม ผมร้องขอต่อรัฐบาลและคสช. ให้เปิดโอกาสให้ผมและพรรคการเมืองอื่นใช้เสรีภาพและสิทธิของเราในการทำกิจกรรมการเมืองได้ตามปกติ อันจะนำมาซึ่งการแลกเปลี่ยนถกเถียงถึงอนาคตและแนวนโยบายของแต่ละพรรคที่สร้างสรรค์, การเลือกตั้งที่มีคุณภาพ และประชาชนที่ตื่นตัวทางการเมือง สิ่งเหล่านี้เป็นองค์ประกอบของประชาธิปไตยที่แข็งแรง

ควรต้องระลึกไว้ว่า เรายังต้องหาผู้ร่วมอุดมการณ์อีก 500 คนเพื่อการประชุมก่อตั้งพรรค, ผู้สมัครผู้แทนอีก 350 เขต และผู้สมัครแบบบัญชีายชื่ออีก 150 คน มิพักยังไม่พูดถึงการหาสมาชิกและการสร้างสำนักงานภูมิภาคให้เป็นตามข้อหนดรัฐธรรมนูญและกฏหมายลูก เราเหลือเวลาอีก 11 เดือนจะถึงการเลือกตั้ง เราถูกทำให้เสียเปรียบเมื่อเทียบกับพรรคใหญ่ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้และกฏหมายลูกอยู่แล้ว อย่าให้เราเสียเปรียบเรื่องเวลาอีกเลย

สุดท้าย ผมขอเชิญเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจที่ไปในงานนี้ ร่วมนั่งทานกาแฟ และแลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับอนาคตของสังคมเราด้วย ประตูผมเปิดเสมอสำหรับทุกท่านที่พร้อมพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นด้วยความจริงใจ

 

ที่มา มติชนออนไลน์