นิพิฏฐ์ ชี้ พิธา มีคุณวุฒิ-วัยวุฒิ เหมาะนั่งนายกฯ แต่วุฒิภาวะไม่ผ่าน

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ

นิพิฏฐ์ ชี้ พิธา มีคุณวุฒิ-วัยวุฒิ เหมาะนั่งนายกฯ แต่วุฒิภาวะไม่ผ่าน เนื่องจากตั้งตัวเป็นคู่กรณีความขัดแย้งใหม่

วันที่ 6 มิถุนายน 2566 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุงและสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์ข้อความว่า ความจริงผมชื่นชมคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ บุคลิกการอภิปรายของเขาคล้าย ๆ กับอาจารย์ทางการเมืองคนหนึ่งของผม คือ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ วันนี้ ผมขอเขียนถึงคุณพิธา 2 เรื่อง

1.กรณีการถือหุ้นไอทีวีของคุณพิธาผมเคยให้ความเห็น “เบื้องต้น” ไว้ว่า ไม่น่าจะขัดกับคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เรื่องนี้มี 3 ประเด็น

1.1 คุณพิธายังไม่เป็นนายกรัฐมนตรี ทราบว่าตอนนี้คุณพิธาได้โอนหุ้นไอทีวีไปแล้ว (เพิ่งโอน) จึงคิดว่าเขาทำถูกต้องแล้วที่กันไว้ก่อน จะว่าเขาเป็นนายกฯไม่ได้เพราะถือหุ้นสื่อก็ไม่ได้แล้ว เพราะเขาโอนไปแล้ว

1.2 การเป็น ส.ส.ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เขาอาจหลุดจาก ส.ส.ได้ แต่ก็ไม่เป็นไร ก็ยังเป็นนายกรัฐมนตรีได้ แต่ผมก็คิดว่าเขาเป็น ส.ส.ได้ เหมือนที่เคยให้ความเห็นไว้

1.3 ส่วนคุณสมบัติเขา จะขัดกับข้อบังคับพรรคก้าวไกลหรือเปล่าที่ห้ามสมาชิกถือหุ้นสื่อ เรื่องนี้ต้องไปดูลึกเรื่องสถานะของไอทีวีว่าเป็นสื่อตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญหรือเปล่า ซึ่งผมก็คิดว่าเขาไม่ผิดหรอก อันนี้ดูได้ตามแนวคำวินิจฉัยของศาลฎีกา ไม่อยากเขียน จะยาวไป.. ผมไม่อยากให้คุณพิธาสะดุดใยแมงมุมของกฎหมาย แล้วล้มลงหัวฟาดพื้น

2.เรื่อง “ความเหมาะสม” ในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของคุณพิธา ผมมีความเห็น (ส่วนตัว) ว่า

คุณวุฒิ “ได้” วัยวุฒิ “ได้” วุฒิภาวะ “ไม่ได้” เหตุผลที่ผมเห็นว่าวุฒิภาวะคุณพิธา “ไม่ได้” ถ้าจะให้ความเห็นไปก็จะยาวอีก เอาเป็นว่า ตัวคุณพิธาได้สถาปนาเป็นคู่กรณีความขัดแย้งขึ้นมาใหม่ ซึ่งน่าเสียดาย คุณพิธามีคนชอบมาก แต่ก็มีคนไม่ชอบมาก

คนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีต้องไม่สร้างความขัดแย้งเสียเอง ผมว่าเรื่องนี้เป็นเพราะวุฒิภาวะของคุณพิธายังไม่ถึง ทั้งคนรอบข้างแต่ละคนก็วุฒิภาวะไม่ถึง ตัวอย่างเช่น คนรอบข้างคุณพิธาไล่นายกฯประยุทธ์ให้เก็บข้าวของออกจากทำเนียบ


ทั้งที่ท่านยังเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ ถ้าใช้ภาษา ดร.ไตรรงค์ ก็ต้องพูดว่า คุณพิธาต้องเรียกลูกทีมคนนั้นมา “ตบปาก” แต่คุณพิธาไม่ได้ทำอะไรเลย หรือว่านี่คือกระบวนการ “เปลี่ยนผ่านรัฐบาล” ที่อารยะเขาทำ ผมจึงมีความเห็นว่า “วุฒิภาวะ” คุณพิธา “ไม่ผ่าน”