สมชัย ให้คะแนน กกต. 7 เต็ม 10 ชมทำหน้าที่ดีแล้ว แต่ต้องพิสูจน์ตัวเอง

สมชัย ศรีสุทธิยากร

สมชัย พบประธาน กกต. ตัดเกรด 7 เต็ม 10 ชี้ยุคตัวเองทำงานยากกว่า โดนคุกคาม ไม่มีสำนักงานอยู่

วันที่ 9 มิถุนายน 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.เปิดเผยว่า วันนี้ตนมาร่วมแสดงความยินดีในโอกาสครบรอบ 25 ปี กกต. และท่านประธาน กกต.ก็ได้มอบพระธรรมวชิรสุธี (ทองดีฐิตายุโส) ให้ 1 รูป ซึ่งประธาน กกต.ได้รับมอบมาจากพระคุณเจ้าพระธรรมวชิรสุธี เจ้าอาวาสวัดอาวุธวิกสิตาราม ให้กับทุกคน ไม่ได้มีนัยยะสำคัญว่าองค์พระเป็นสีแดง แล้วสายสีส้ม แต่เป็นเรื่องบังเอิญมากกว่า

ส่วนการเจอกับ กกต.นั้น ได้มีการพูดคุยกันปกติ ส่วนตัวได้ขอโทษขอโพยที่วิพากษ์วิจารณ์ในประเด็นต่าง ๆ ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งทาง กกต.ท่านก็เข้าใจและขอบคุณ เพราะหลายต่อหลายเรื่องที่มีการทักท้วงก็เป็นประโยชน์ในการปรับปรุงการทำงานของ กกต.ได้ อย่างไรก็ตาม เข้าใจว่า กกต.ถูกกดดัน ส่วนตัวให้กำลังใจตลอดเวลา อย่างที่โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ก็พูดอย่างตรงไปตรงมา

อะไรที่ทำดีตนก็ชม บางครั้งก็สะท้อนสิ่งที่เป็นความเห็นประชาชนให้ กกต.รับรู้ เคลือบแคลงใจของประชาชน ซึ่งบางครั้ง กกต.ก็ทำดีแล้ว แต่ประชาชนยังสงสัยเกินไปอยู่ เช่น การนับคะแนนใหม่ก็เป็นการกระทำที่ถูกต้อง แต่บางครั้งประชาชนไม่เข้าใจ อาจจะมองว่าเป็นการเล่นตุกติกอะไรหรือเปล่า ตรงนี้ตนก็ให้กำลังใจ กกต.ว่าต้องทำงานเพื่อพิสูจน์ความเป็นมืออาชีพ และอย่าหวั่นไหวเสียงวิจารณ์ แก้เสียงวิจารณ์เพื่อให้เกิดผลงาน

เมื่อถามว่าเทียบการทำงานของ กกต. ของนายสมชัย กับยุคปัจจุบัน นายสมชัยกล่าวว่า สมัยของตนทำงานยากกว่าเยอะ ยุคตนสำนักงานก็ไม่มี ต้องออกไปเร่ร่อนตามที่ต่าง ๆ ศูนย์ราชการถูกยึดเป็นเดือน สำนักงานในต่างจังหวัด 11 จังหวัดก็ถูกยึด ส่วนราชการไม่ให้ความร่วมมือในการทำงาน เป็นยุคที่ถูกคุกคามต่าง ๆ ไปไหน ไปเหนือ ไปใต้ ก็โดน ก็ถูกคุกคาม ซึ่งไม่ใช่การคุกคามธรรมดา แต่คุกคามถึงชีวิต


เมื่อถามว่าให้คะแนน กกต.ชุดนี้เท่าไหร่ นายสมชัยกล่าวว่า ให้ 7 เต็ม 10 ถ้าแบ่งเป็นหมวด หมวดการสื่อสารกับประชาชน ยังให้ตก เพราะไม่ค่อยคุย ไม่ค่อยสื่อสารกับประชาชน แต่การทำงานโดยรวมทั้งหมดนั้น 7-8 คะแนนก็ให้ได้ เพราะทำงานประสบความสำเร็จ ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีความตั้งใจในการแก้ไขปัญหาไม่น้อยเกินไป