“วิษณุ” เมิน “สมชัย” โพสต์เปิดหน้าแฉ คสช. มองเหตุผลปลดชัดเจน ยัน กกต. 4 คนจัดเลือกตั้งได้

“วิษณุ” ชี้เหตุผลปลด “สมชัย” ชัดเจนอยู่แล้ว มั่นใจไม่กระทบโรดแมปเลือกตั้งและรัฐบาล ยัน กกต. 4 คน จัดเลือกตั้งได้ ส่วน “สมชัย” ไม่ติดแบล็กลิสต์ ไร้ปัญหาสมัครเลขาฯกกต. เมิน “สมชัย” เปิดหน้าแฉ คสช. บอก จะทำอะไรก็ทำ

เมื่อเวลา 09.25 น. วันที่ 21 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้มาตรา 44 ให้นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ยุติการอยู่ปฏิบัติหน้าที่กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เนื่องจากมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงความเห็นของตนเกี่ยวกับกระบวนการและกำหนดการเลือกตั้งที่อาจก่อให้เกิดความสับสน อันจะเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานของคณะกรรมการการเลือกตั้งและการจัดการเลือกตั้ง อีกทั้งนายสมชัยยังสมัครเข้ารับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กกต. โดยไม่ได้ลาออกจากการปฏิบัติหน้าที่ กกต. ถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ว่าตนไม่ทราบว่ามีเหตุผลอื่นในการปลดนายสมชัยอีกหรือไม่ รวมถึงไม่ทราบว่าใน 2 เหตุผลที่ระบุในคำสั่งนั้น เหตุผลใดจะมีน้ำหนักมากกว่ากัน แต่เหตุผลที่ชี้แจงในราชกิจจานุเบกษาถือว่าชัดเจนอยู่แล้ว อย่าพูดเป็นอย่างอื่นให้เสียหายแก่ผู้ใด เมื่อวานนี้ในการประชุม คสช.ได้มีการหารือถึงเรื่องดังกล่าว แต่รายละเอียดการหารือไม่สามารถพูดได้ ส่วนเมื่อคืนวานนี้ที่ตนได้พูดคุยกับนายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต.ในงานศพบิดาผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาตินั้น เป็นเพียงการหารือในเรื่องทั่วๆ ไป เพราะมีหลายเรื่องที่อลเวงอยู่

เมื่อถามว่า ในคำสั่งหน.คสช.ที่ระบุว่านายสมชัยให้สัมภาษณ์สื่อจนทำให้เกิดความสับสน เป็นเพราะการให้สัมภาษณ์นั้นมีการแสดงความเห็นไปก้าวล่วง คสช.ใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่ทราบ และไม่คิดว่าเรื่องนี้จะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว แต่ไม่คิด ไม่ได้แปลว่าไม่กลัว อย่างไรก็ดี การจะมีหรือไม่มีนายสมชัย ไม่ได้กระทบต่อการทำงานของรัฐบาลให้ราบรื่นหรือสะดุดได้ เพราะต่างคนต่างทำงาน และยืนยันว่าการปลดนายสมชัยจะไม่กระทบโรดแมปการเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสมชัยยังสามารถสมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นเลขาฯ กกต.ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ทำได้ เพราะสมัครไปแล้ว เข้าสู่กระบวนการแล้ว การคัดเลือกเลขาฯ กกต. คนใหม่จะดำเนินการต่อไป เพราะมีตารางเวลาที่ชัดเจน เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า กกต.ชุดปัจจุบันจะไม่เลือกนายสมชัยเป็นเลขาฯกกต. เพราะมีความขัดแย้งกับรัฐบาล นายวิษณุกล่าวว่า ใครจะไปรู้ เพราะ กกต. 4 คนที่เหลืออยู่คือผู้เลือก เรื่องนี้รัฐบาลไม่เกี่ยว สภาฯก็ไม่เกี่ยว นายสมชัยถูกปลดครั้งนี้ก็ยังมีคุณสมบัติที่จะสมัครเข้ารับการคัดเลือกเลขาฯ กกต.อยู่ เพราะผลประโยชน์ไม่ขัดกันแล้ว อีกทั้ง การถูกปลดด้วย ม.44 ไม่ได้ทำให้นายสมชัยติดแบล็กลิสต์ในการสมัครตำแหน่งอื่นๆ ด้วย

เมื่อถามว่า นายสมชัยจะไปร้องเรียนขอความเป็นธรรมได้หรือไม่ นายวิษณุอย่าไปคิดให้ท่าน เพราะท่านเพิ่งออกจากตำแหน่ง คิดแทนให้ไม่พอยังให้ตนไปร่วมสมคบคิดอีก

ส่วนที่นายสมชัย โพสต์เฟซบุ๊กว่า เป็นเกียรติยิ่ง ที่ได้เปิดหน้า คสช. นายวิษณุกล่าวว่า จะทำอะไรก็ทำไป ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นก็เป็นเรื่องที่ คสช.จะต้องดำเนินการ ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่า ในเมื่อนายสมชัยถูกปลดด้วยเหตุผลหนึ่งคือการแสดงความเห็น หมายความว่าหลังจากนี้จะไม่สามารถแสดงความเห็นได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ยังมีการแสดงความคิดเห็นกันอยู่ ไม่เห็นเป็นอะไร

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นจะเป็นหน้าที่ของ กกต.ชุดใหม่หรือเก่า นายวิษณุกล่าวว่า กกต.ชุดเก่าที่เหลืออยู่ 4 คนสามารถทำงานได้ตามปกติ จัดการเลือกตั้งได้ แต่หาก กกต.ชุดใหม่มาก็ให้เขาทำ เพราะ กกต.ที่สรรหามาใหม่ 7 คนน่าจะดีกว่า กกต. 4 คนอยู่แล้ว ซึ่งกว่าจะถึงตอนนั้น ตนเชื่อว่า กกต.ชุดใหม่เข้ามาทำงานได้แล้ว แต่เพราะหลายฝ่ายกังวลว่าหากเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกับการคว่ำ 7 กกต.เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จะทำอย่างไร กกต.ชุดเก่าจึงจำเป็นต้องอยู่ เพื่อไม่ให้เกิดช่องว่าง ทั้งนี้ ในรัฐธรรมนูญระบุว่า การจัดการเลือกตั้งสามารถทำได้โดยต้องมี กกต.ไม่น้อยกว่า 4 คน ส่วนที่ในคำสั่งระบุถึงการต่ออายุให้กับ กกต. เนื่องจากนายบุญส่ง น้อยโสภณ กกต. กำลังจะมีอายุครบ 70 ปี ในวันที่ 7 สิงหาคม ส่วนต้นปี 2562 ที่ยังไม่มีการจัดการเลือกตั้ง ประธาน กกต. ก็จะมีอายุครบ 70 ปีเช่นกัน จึงต้องเขียนให้อยู่ต่อ จะได้หมดเรื่อง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์