คสช.เมินข้อเสนอคนอยากเลือกตั้ง ลั่น “กองทัพ-คสช.-ปชช.” เนื้อเดียวกันแยกไม่ได้

คสช.ลั่นเดินหน้าตามโรดแมป เมินข้อเสนอ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ยัน “กองทัพ-คสช.-ปชช.” เนื้อเดียวกันแยกไม่ได้ พอใจจนท.ดูแลจัดกิจกรรมเรียบร้อย ไล่เช็กใครเข้าข่ายทำผิด

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) ในฐานะทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มคนอยากเลือกตั้งจัดกิจกรรมรวมพลัง “เดินหน้าถอนราก คสช.”โดยเรียกร้อง คือ 1.กำหนดให้มีการเลือกตั้งภายในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2561 แต่สิ่งที่ คสช.ตอบสนองคือ การจัดการเลือกตั้งเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 และ 2.ข้อเรียกร้องให้ยุบ คสช. เปลี่ยนให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เป็นรัฐบาลรักษาการเท่านั้น พร้อมทั้งมีการเดินขบวนมาแสดงเชิงสัญลักษณ์ โดยแจกกระดาษให้ผู้ร่วมกิจกรรมพับเป็นรูปจรวด และพร้อมโยนเข้าไปในกองบัญชาการกองทัพบก(บก.ทบ.) ว่า กิจกรรมการเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าว เป็นบททดสอบงานความมั่นคง ที่ต้องดูแลรักษาความสงบรักษาบรรยากาศไม่ให้มีการกระทบกระทั่ง เจ้าหน้าที่ใช้กำลังเหมาะสมการปฏิบัติตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงค่ำเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีการบังคับใช้กฎหมายปกติเหมาะสมกับสถานการณ์ ไม่ได้มีการละเมิดสิทธิ์ใคร มีการประสานงานกับกลุ่มที่เคลื่อนไหวเป็นระยะแม้จะไม่ได้ความร่วมมือก็ตามแต่เจ้าหน้าที่ก็ใช้ความอดทนไม่มีความรุนแรงใดๆเกิดขึ้นในเหตุการณ์เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมหลักฐาน พยาน กลุ่มเคลื่อนไหวเข้าข่ายกระทำความผิดหรือไม่หรือเข้าข่ายความผิดกรณีใดบ้าง

“ส่วนข้อเรียกร้องทั้ง 2 ข้อ โดยข้อแรกเรื่องระยะเวลาการเลือกตั้งเป็นข้อกฎหมายเป็นไปตามโรดแมป ส่วนข้อที่ 2 นั้น คสช.กับกองทัพเป็นเนื้อเดียวกัน กองทัพกับประชาชนเป็นเนื้อเดียวกัน ดังนั้น จะแยกจากกันไม่ได้เพราะทุกคนเป็นคนไทยด้วยกัน จะมาแยกว่ากองทัพต้องแยกออกจากประชาชนหรือ คสช.เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ กองทัพเป็นลูกหลานประชาชน สนับสนุน งานคสช. คสช.สนับสนุนรัฐบาลทุกสิ่งเป็นเนื้อเดียวกันคงแยกไม่ได้” ทีมโฆษก คสช. กล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์