“อภิสิทธิ์” แนะ คสช.รับฟังกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง-ลดการใช้อำนาจพิเศษ

“อภิสิทธิ์”แนะคสช.รับฟังกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง-ประเมินความต้องการ ปชช. ชี้ควรลดการใช้อำนาจพิเศษที่เป็นอุปสรรคต่อการยอมรับทางการเมือง ต้องเข้าใจการดำรงอยู่ของ ม. 44

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข้อเสนอของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่ต้องการให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 61 ว่า เป็นเรื่องของผู้ที่ต้องการความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้ง โดยทางกลุ่มก็ปฏิเสธการดำรงอยู่ของอำนาจพิเศษ ซึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็ต้องรับฟังเพื่อประเมินความต้องการของสังคมในเรื่องการเลือกตั้งและทำให้เกิดความมั่นใจว่าจะลดการใช้อำนาจพิเศษที่จะเป็นอุปสรรคต่อการทำให้คนยอมรับกระบวนการทางการเมือง ขณะที่ประเด็นข้อกฎหมายก็ยังคงต้องถกเถียงกันเพราะฝ่ายที่เรียกร้องยืนยันว่าทำได้ โดยฝ่ายที่อยู่ในอำนาจก็บอกว่ามีอำนาจตามกฎหมายที่จะดำรงอยู่

เมื่อถามว่าสถานการณ์ขณะนี้ยังมีความจำเป็นที่ คสช.จะดำรงอยู่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า คสช.ดำรงอยู่ตามรัฐธรรมนูญ ถ้าจะไม่ให้อยู่ก็ต้องให้ลาออกกันหมด แต่ คสช.ต้องเข้าใจว่าที่ดำรงอยู่ขณะนี้คือภารกิจพิเศษ จึงควรต้องจำกัดภารกิจ และเมื่อใดที่ความจำเป็นหมดไปก็ต้องดำเนินการตามที่เหมาะสม ทั้งนี้ เป็นห่วงเรื่องการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ซึ่งเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์บ่อยครั้ง โดยเฉพาะการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการเลือกตั้งและองค์กรอิสระที่จัดการเลือกตั้ง ซึ่งจะกระทบกับความเชื่อมั่นของประชาชน และจะทำให้เกิดคำถามว่าหากมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแล้วไม่มีอำนาจตามมาตรา 44 เมื่อถึงเวลานั้นได้มีการปรับปรุงแก้ไขกลไกตามมาตรา 44 แล้วหรือไม่

 

ที่มา มติชนออนไลน์