สมชัย ชี้ปมใหญ่ เลือกตั้ง-ประกาศผลใน90หรือ150วัน เชื่อเป็นเหตุสำคัญถูกไม่ให้อยู่ต่อ

เมื่อเวลา 13.00 วันที่ 25 มีนาคม ที่ห้องประชุมชั้น 2 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. กล่าวในงานเสวนาสาธารณะเรื่อง “มาตรา 44 เพื่อชาติ หรือเพื่อใคร?” ที่จัดโดยสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ช่วงหนึ่งระบุว่า

กฎหมายลักษณะตามมาตรา 44 ถือว่ามีความจำเป็นในช่วงหนึ่งที่จะใช้ในการบริหารบ้านเมือง หรือ เรื่องที่อาจจะต้องเร่งทำ เร่งแก้ไขปัญหาบ้านเมือง มาตรานี้ทำให้ผู้มีอำนาจเหนืออำนาจบริหาร ตุลาการ และนิติบัญญัติ คำสั่งจะมีผลเสร็จสิ้นทันที การใช้มาตรา 44 คือ ผลดีหากใช้อำนาจตามลักษณะแก้ไขปัญหาที่เข้ามารัฐประหาร หรือ การแก้ไขปัญหาที่ทันท่วงที แต่เมื่อเรามีรัฐธรรมนูญ 60 แล้ว ในมาตรา 265 ให้คสช.อยู่ต่อไป จนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีใหม่ นั่นคือมีมือของมาตรา 44 ที่ยังอยู่ด้วย ถ้ากรณีช่วงรัฐประหารที่กลไกต่างๆทำงานไม่เต็มที่ มาตรา 44 ถือว่าจำเป็น แต่ถ้ามีรัฐธรรมนูญแล้ว แล้วยังใช้มาตรา 44 อีก ผมถือว่าเป็นการใช้รัฐธรรมนูญที่ละโมบ อยากมีอำนาจต่อไป

“ถ้าหากการใช้มาตรา 44 มีการใช้เท่าที่จำเป็น ใช้เพื่อแก้ปัญหาบ้านเมืองด้วยวิธีปกติ ใช้น้อยอย่าใช้มากเกินไป คงไม่มีใครว่าอะไร ไม่ใช่ออกคำสั่งแค่คิดว่าผลเป็นอย่างนั้น หรืออย่างนี้ หรือใช้มาตรา 44 เพราะมีคนสั่ง มันไม่ใช่” นายสมชัยระบุ

และว่า “คำทำนายที่7 หลายคนสงสัยคืออะไร คำทำนายมีคนบอกว่า ผมพูดจาสับสน ทำคนเข้าใจผิด เลยบอกว่า ไม่เคยพูดจาสับสน ที่พูดเป็นไปตามหลักกฎหมาย หากลองมองย้อนตั้งแต่มาทำหน้าที่กกต. ได้พูดเรื่องอะไรที่สำคัญ เตือน แล้วเป็นจริงหรือไม่ เคยพูด6เรื่อง เป็นจริง5เรื่อง อีก1เรื่องรอการพิสูจน์ โดยเรื่องที่เป็นจริง เช่น สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ จะเดินหน้าเลือกตั้งใน28เขตอย่างเดียว เลยเตือนไป รัฐบาลไม่เชื่อ ผลที่เกิดขึ้นในเวลาต่อมา ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย การเลือกตั้งสูญเปล่า กกต.ฟ้องทั้งกกต.และกปปส.”

ตัวอย่างที่2 ได้พูดถึงการสรรหากกต.จากสายศาล ดูท่าจะผิดกฎหมาย เพราะไม่ได้มีการลงคะแนนแบบเปิดเผย ซึ่งไม่มีใครพูดอย่างตน แต่สุดท้ายก็เป็นปัญหาจริง ตัวอย่างที่3 เป็นคนแรกพูดว่า หากสนช.ส่งพ.ร.ป.ส.ส.หากส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โรดแมปเลือกตั้งจะเลื่อนไปอีก2เดือน ก่อนหน้าคนในรัฐบาลยืนยัน อย่างไรก็ไม่ขยับ ไม่พูด ไม่มีปัญหา แต่ภายหลังคนกลุ่มเดียวกันมาพูดทีหลัง โรดแมปจะเคลื่อน2-3เดือน แล้วอย่างนี้ ใครสับสน

“ส่วนคำทำนายที่7 กำลังคิดว่า คำทำนายนี้เป็นเหตุสำคัญ ที่ต้องเอานายสมชัยออกจากกกต. ขณะนี้มีสิ่งที่พูดไม่ตรงกันระหว่างผู้นำรัฐบาล กับนายสมชัยที่เคยเป็นกกต. ว่า ใครเป็นคนกำหนดวันเลือกตั้ง นายกฯระบุว่า ตนพูดทำให้เกิดความสับสน โดยคสช.หรือครม.ไม่ใช่หรือที่กำหนดวัน แล้วกกต.ไปเกี่ยวอะไรด้วย แล้วให้ผมออกโดยบอกว่า พูดผิดเรื่องนี้ ต้องบอกว่า นายกฯเข้าใจผิด รัฐธรรมนูญมาตรา102 103 ระบุชัดเจนถึงการแบ่งแยกอำนาจและอำนาจการกำหนดวันเลือกตั้ง เมื่อตนพูดไปแล้วมีใครออกมาปกป้องนายกฯบ้าง ที่ปรึกษากฎหมายทั้งหลายไปไหน ไม่ออกมาเถียงว่า รัฐบาลเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง

นายสมชัยระบุต่อว่า ส่วนประเด็นที่จะโยงต่อไป สิ่งที่น่าห่วงที่สุดในการเลือกตั้งครั้งหน้าคือ ประโยคที่บอกว่า มาตรา 268 ระบุ กฎหมายสำคัญ4ฉบับมีผลบังคับใช้ จะต้องมีการจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ‪ใน‬ ‪150วัน ไม่มีใครในประเทศไทย รู้ว่าเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ‬150วัน หมายความว่าอย่างไร 1.หย่อนบัตร‪ใน150วัน หรือ‬2.หย่อนบัตรและประกาศผลให้แล้วเสร็จ‪ใน150วัน ถ้าเป็นแบบแรก กกต‬.ทำงานสบายๆ แบบที่สอง กกต.ต้องเอา150วันที่ได้มาทั้งจัดเลือกตั้ง ให้ใบเหลืองใบแดง และประกาศผล ถ้าเป็นแบบนี้ การเลือกตั้งจะเกิด‪ใน90วัน อีก‬60วัน สำหรับให้ใบเหลือง ใบแดง ถ้าผมอยู่เป็นกกต.จะยืนยันประโยค วันเลือกตั้งต้องเกิด‪ใน90วัน คนก็มาบอกสับสน คนก็บอกต่อ ทำไมเรื่องนี้ไม่ทำให้กระจ่าง ต้องขอเล่าให้ฟัง กกต‬.เพียรถามคนที่เกี่ยวข้อง ผมเองเคยถามนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในเรื่องนี้ นายวิษณุ ยังบอก อาจารย์อย่าไปคิดอะไรมาก คือเลือกตั้งอย่างเดียว ไม่รวมประกาศผล แต่เมื่อขอคำยืนยันเพื่อจะนำไปเป็นหลักฐานสำหรับกกต. ก็บอก อย่าเอาไปเลยเป็นความเห็นส่วนตัว

นอกจากนี้กกต.เคยส่งหนังสือไปถามกรธ. นายมีชัย ลงนามตอบกลับมาเพียงว่า กรธ.มีอำนาจหน้าที่ร่างกฎหมาย ไม่มีอำนาจหน้าที่ตีความกฎหมาย กกต.ทำหนังสือไปถึงสำนักงานกฤษฎีกา ได้รับคำตอบเป็นประโยคน่ารักเช่นกันว่า เมื่อทราบข่าวจากสื่อ เมื่อจะมีการส่งไปถามศาลรัฐธรรมนูญ กฤษฎีกาเลยไม่ขอตอบคำถามดังกล่าว เมื่อถามศาลรัฐธรรมนูญ ศาลก็บอกว่า เรื่องนี้ยังไม่เป็นปัญหา ศาลไม่ตอบ กกต.เลยว้าเหว่ ไม่มีใครให้คำตอบได้ ดังนั้นคนคิด ตัดสินใจคือ กกต. เมื่อมีสิ่งที่ซ่อนอยู่อีก คำสั่งคสช.มาตรา53 หลังพรบ.ส.ส.ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ให้ครม.เชิญกกต. ประธานสนช. กรธ. หัวหน้าพรรคการเมือง มาปรึกษาหารือว่า มีประกาศคสช.ฉบับใดเป็นอุปสรรค เพื่อวางแผนการกำหนดเลือกตั้งแล้ว ส่งไปให้คสช.ทราบ

คนที่จะลงนามประกาศเลือกตั้งวันใดคือกกต. เราขอจินตนาการ การเลือกตั้งจะเกิดในกรอบแบบนั้น ใครชนะคงไม่มีผล ถ้าใครแพ้ คงไม่แพ้เปล่า ถ้ามีคนร้องศาลรัฐธรรมนูญว่า กกต.จัดการเลือกตั้งขัดกับรัฐธรรรมนูญ กกต.ไปจินตนาการได้อย่างไร การเลือกตั้งคือการจัดเลือกตั้งอย่างเดียว ขอให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ซึ่งกกต.ที่ลงนาม จะไปอ้างได้หรือว่าได้ประชุมกับกรธ. พรรคการเมือง ที่เหลือจะช่วยรับไหม เขาอาจบอกที่ระบุไม่ได้บอกให้เชื่อ แต่คุณต้องตัดสินใจเอง กกต.จะ4คนหรือ7คน ก็หารไป รับผิดทางแพ่งและอาญาต่อไป ถ้าถึงวันนั้นแล้วต้องลงมติว่าจะเลือกตั้ง‪ใน90วันหรือ‬150วัน ได้แจ้งต่อกกต.4ท่านที่เหลือ โดยให้ความเห็นต้องเลือกตั้ง‪ใน90วัน แต่ถ้าใช้‬150วัน ผมขอใช้สิทธิลาออก ถ้าถึงวันนั้นเกิดการเห็นต่าง สังคมคงประณามว่า ไม่ฟังเสียงมติส่วนใหญ่ ไม่ช่วยจัดการเลือกตั้ง อยู่ตั้งนานมาลาออกทำไม ในเมื่อคสช.มีคำสั่งให้ผมยุติปฏิบัติหน้าที่ จึงถือเป็นพระคุณอย่างยิ่ง ขอกราบขอบพระคุณ(นายสมชัยพูดพลางยกมือไหว้)

สิ่งที่จะทำนายคือ ปมจัดการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญมาตรา268 ที่ต้องจัดให้แล้วเสร็จ‪ใน150วัน จะเป็นปัญหาในอนาคต กกต‬.ที่จะจัดเลือกตั้ง อาจถูกกดดันสิ่งที่คสช.ต้องการ คือใช้เวลา150วันอย่างเต็มที่ในการจัดการเลือกตั้ง และผลของการตัดสินใจ อาจก่อให้เกิดผลคือ อาจไม่มีอะไรเลยก็ได้ หรืออาจเกิดผล พอจัดการเลือกตั้งเสร็จ ฝ่ายที่แพ้ นำเรื่องไปฟ้องศาลรัฐธรรมนูญว่ากกต.จัดการเลือกตั้งขัดกับรัฐธรรมนูญ ทำให้การเลือกตั้งโมฆะและกกต.ต้องรับผิดทั้งทางแพ่งและอาญา ถ้าผมอยู่จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ เพราะจะยืนยันประกาศเลือกตั้ง‪ใน90วัน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยที่สุด สิ่งนี้อาจเป็นเหตุผลสำคัญ ที่ไม่ให้ผมอยู่ แต่คงกลัวเกินไป หากกกต‬.ไม่เห็นด้วย ผมก็ลาออกอยู่ดี แต่วันนี้ต้องขอบคุณที่ปลดผมออกไปก่อน ขอเสนอกกต.ถ้ามีการประชุมร่วมกันทั้ง ครม. กกต. ประธานสนช. กรธ. พรรคการเมือง ขอให้กกต.ทำเอกสารลงนามสัตยาบันต่อกันทุกฝ่าย อย่าบอกเพียงว่าได้คุยกันแล้ว โดยให้ทำความเข้าใจให้ทุกคนเห็นตรงกันว่าการเลือกตั้ง150วันนั้น รวมประกาศผลหรือไม่ เพราะจะทำให้ตัวหารเพิ่มมากขึ้น

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์