55 พรรคเก่าตบเท้าฟังแนวทาง กกต. “อภิสิทธิ์” แนะทำตาม กม. ไม่ควรฟังคนอื่น

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 28 มีนาคม ที่ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทรา บายเซนทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดประชุมชี้แจงแนวทางการนำแนวทางการดำเนินกิจการแก่พรรคการเมืองเก่า จำนวน 55 พรรค ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง โดยแต่ละพรรคได้เริ่มทยอยเดินทางมา มีพรรคใหญ่ อาทิ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา เป็นต้น

ทั้งนี้ เมื่อเดินทางมาถึงบรรดาแกนนำพรรคทั้งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายธีระ วงศ์สมุทร หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายทรงศักดิ์ ทองศรี รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และคณะ ได้เข้าร่วมหารืออย่างไม่เป็นทางการ ประมาณ 20 นาที กับนายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ประธานคณะกรรมการพัฒนาพรรคการเมืองเพื่อการปฏิรูปตามรัฐธรรมนูญ 2560

โดยทุกพรรคต่างแสดงความกังวลถึงการให้สมาชิกยืนยันตัวตนด้วยเอกสารสำเนาประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน รวมทั้งการชำระเงินค่าสมาชิกที่ต้องการให้ กกต.ทบทวนข้อกำหนดให้สามารถจ่ายผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ภายหลังการยืนยันตัวตนเป็นสมาชิกพรรค เนื่องจากเกรงว่าระยะเวลาในเดือนเมษายน ซึ่งมีเวลาทำการเพียง 17 วัน อาจไม่เพียงพอ

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ได้กล่าวกับประธาน กกต.ว่า กกต.เป็นองค์กรอิสระ ไม่ต้องไปฟังความคิดเห็นของคนอื่น กกต.ต้องตีความตามกฎหมาย ไม่ต้องไปรอถามนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพราะไม่มีใครใหญ่ไปกว่ากฎหมาย อันที่จริงทุกอย่างควรแล้วเสร็จตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม มิเช่นนั้นจะยุ่งยากอย่างมากในทางปฏิบัติ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์