จังหวัดชายแดนใต้แข่งเดือด วาดะห์-ปชป. ชิง 24 ส.ส.

หากไม่มีอะไร “บิดเบี้ยว” ไปจากโรดแมปการเมือง เดือนกุมภาพันธ์ 2562 ปี่กลอง-มหรสพการเลือกตั้งจะดังกระหึ่ม

กติกาการเลือกตั้งสมัยหน้าถูกออกแบบให้ “ทุกคะแนน” มีความหมาย และ “แบ่งข้าง” ชัดเจนระหว่างคนเอา-ไม่เอา “พล.อ.ประยุทธ์” กับ “ทักษิณ-เครือข่าย”

การออกแบบให้ “โหวตเตอร์” ตัดสินใจด้วย “บัตรใบเดียว” ทำให้ “ผู้ลงสมัคร” ระดับเขต “ไม่แน่จริง” มีโอกาส “สอบตก”

ทว่ากฎแห่งการเลือกข้าง-ขั้วการเมือง อาจไม่สามารถนำมาคิด-คำนวณ เป็น “สมการ” บนสนามเลือกตั้งบนเนื้อที่ 6 จังหวัดภาคใต้ได้ โดยเฉพาะใน “พื้นที่สีแดง” 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ทำให้เกิดความเคลื่อนไหว-ปรากฏการณ์ดังแล้วแยกวงออกมาตั้งพรรคการเมืองใหม่ โดยเฉพาะ

ก๊วนอดีต ส.ส.ภาคใต้-กลุ่มวาดะห์ ที่แยกออกจากปีกพรรคเพื่อไทย (พท.) ทั้ง นายนัจมุดดิน อูมา นายซูกาโนมะทา และ นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์

โดยมี “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” และ “เด่น โต๊ะมีนา” เป็นผู้มีบารมีอยู่เบื้องหลังก่อตั้งพรรคใหม่

นอกจากนี้ ยังมีเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่า “พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง” อดีตเลขาธิการ ศอ.บต. ขุนพลพูดคุยเพื่อสันติภาพในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ จะกลับมา “แท็กทีม” แก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่สีแดงอีกครั้ง เพราะได้รับการสนับสนุนจากผู้นำศาสนาในพื้นที่

ชัดเจนที่สุด คือ การจดทะเบียนการจัดตั้ง “พรรคประชาชาติ” ของ “สุรพล นาควานิช” เพื่อชิงฐานเสียงชาวมุสลิมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

นายสุรพลยอมรับว่า มีการรวมตัวกันแบบหลวม ๆ ตั้งแต่กฎหมายพรรคการเมือง-กกต. มีผลบังคับใช้ ฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้ตัดสินใจ “ตั้งพรรคประชาชาติ” คือ การทำโพลในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผลออกมาสนับสนุนให้ตั้งพรรคกว่า 70%

ขยับขึ้นเหนือมาอีก 3 จังหวัดภาคใต้เป็นฐานที่มั่นของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มาตลอดหลายสิบปี ถึงแม้ว่าการเลือกตั้งครั้งสุดท้ายเมื่อปีི ปชป.จะเสียพื้นที่ในจังหวัดสตูล-ปัตตานีไป 2 ที่นั่ง แต่ครั้งนี้ ปชป.ตั้งเป้าหมาย “ทวงคืน” มาให้ได้

“ความเคลื่อนไหวของอดีต ส.ส.พท. เพื่อฟื้นกลุ่มวาดะห์ขึ้นมา และอาจจะมีตั้งพรรคใหม่ ถือเป็นคู่แข่งหลักเพราะเขาได้คะแนนเป็นอันดับสองรองจาก ปชป.” นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้า ปชป. ขุนพลภาคใต้ระบุ

“แต่ถ้าเขาย้ายไปอยู่พรรคใหม่ที่สนับสนุนพรรคทหารก็หาเสียงยาก”

“นิพิฏฐ์” ประเมินการแข่งขันในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ว่า คงจะแข่งกันดุเดือด-ไม่มีประนีประนอม “ออมมือกันเมื่อไหร่ แพ้ทันที”

การต่อสู้กันเพื่อชิงเก้าอี้ตัวแทน-หัวแถวแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ 24 ที่นั่ง จึงอึกทึก