ป.ป.ช.เผยคำชี้แจง “บิ๊กป้อม” นาฬิกาหรู25เรือน “ยืมเพื่อนมา” เร่งแกะรอยที่มา รวมพยาน-หลักฐาน

ป.ป.ช. เผยคำชี้แจง “บิ๊กป้อม” นาฬิกาหรู 25 เรือน “ยืมเพื่อนมา” เร่งรวบรวมพยาน-หลักฐาน แกะรอยที่มา

เมื่อเวลา 15.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงว่า วันนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งพลตำรวจเอกวัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. ขอถอนตัวไม่เข้าร่วมพิจารณา ได้พิจารณาเรื่องที่สำนักงาน ป.ป.ช. รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น เกี่ยวกับกรณีปรากฏเป็นข่าวทางสื่อมวลชนว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สวมใส่นาฬิกาหรูแต่ไม่แจ้งนาฬิกาดังกล่าวในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินที่ยื่นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2557

นายวรวิทย์ กล่าวว่า จากรายงานผลการตรวจสอบเบื้องต้นของสำนักงาน ป.ป.ช. ปรากฏว่า สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ให้ พลเอก ประวิตร ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว จำนวน 4 ครั้ง ซึ่งพลเอก ประวิตร ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวมาแล้วว่า

“นาฬิกาทั้งหมด 25 เรือน ยืมจากเพื่อน และสำนักงาน ป.ป.ช. ได้ไปดำเนินการตรวจสอบความมีอยู่จริงของรายการทรัพย์สินดังกล่าวแล้ว ปรากฏว่าทรัพย์สินดังกล่าวมีอยู่จริง แต่ยังขาดข้อเท็จจริงเกี่ยวกับที่มาของนาฬิกาจำนวนดังกล่าว โดยอยู่ระหว่างการสอบพยานบุคคล และบริษัทที่เกี่ยวข้องว่า ผู้ครอบครองเป็นเจ้าของจริงหรือไม่ จึงมีมติให้สำนักงาน ป.ป.ช. ดำเนินการตรวจสอบยืนยันข้อเท็จจริงให้สิ้นกระแสความก่อน โดยที่เรื่องนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน จึงมีมติให้สำนักงาน ป.ป.ช. เร่งรัดรวบรวมพยานหลักฐานให้แล้วเสร็จโดยเร็ว”