กกต.หนุนส่งพ.ร.ป.ส.ส.ให้ศาลรธน.ตีความ หวั่นทำเลือกตั้งโมฆะ แย้มพร้อมย่นเวลาจัดเลือกตั้งไม่ให้กระทบโรดแมป

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายบุญส่ง น้อยโสภณ กกต. กล่าวถึงการที่ สนช.เข้าชื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ส่วนตัวเห็นด้วยเนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดปัญหาร้องให้ศาลตีความหลังการเลือกตั้ง และทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะในมือ กกต. ชุดนี้เป็นครั้งที่ 2 เชื่อว่าศาลจะวินิจฉัยเป็นทางออกที่ดี และคงใช้เวลาไม่นานเพราะเป็นประเด็นข้อกฎหมายสั้นๆ โดยเฉพาะเรื่องการให้เจ้าหน้าที่ลงคะแนนแทนผู้สูงอายุผู้พิการ ที่ กกต.ได้เคยขอให้ทบทวนเรื่องนี้ เพราะการเลือกตั้งมีการแข่งขันสูงและผู้สูงอายุในแต่ละหน่วยเลือกตั้งมีจำนวนมาก อาจจะเป็นปัญหาได้ ต่างจากการทำประชามติที่รัฐเข้าไปควบคุมได้

นายบุญส่งกล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่ สนช. เสนอให้ กกต.ร่นระยะเวลาจัดเลือกตั้งใน 150 วันลง เพื่อไม่ให้กระทบโรดแมปเลือกตั้งเดือนกุมภาพันธ์ 2562 นั้น ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของพรรคการเมืองได้การดำเนินการตามคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 53/2560 ว่าเรียบร้อยหรือไม่ ถ้าทุกอย่างเรียบร้อย ก็ไม่มีปัญหาอะไร กกต.ก็จะใช้ช่วงระยะเวลา 90 วัน ระหว่างรอกฎหมายบังคับใช้ดำเนินการเรื่องต่างๆ ไปก่อนเพื่อไม่ให้เสียเวลา เพราะ กกต. ก็ไม่อยากให้กระทบการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 เช่นกัน และเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญเองก็วินิจฉัยเร็ว คงไม่กระทบโรดแมปที่วางไว้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับคำสั่ง คสช. ที่ยังไม่ปลดล็อกทางการเมืองด้วย

“มีประเด็นที่เราเป็นห่วง เรื่องสำหรับพรรคการเมืองขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ถ้าปฏิบัติไม่ครบถ้วนตามกฎหมายจะส่งสมาชิกสมัครรับเลือกตั้งไม่ได้ ซึ่งเราไม่อยากให้เกิดปัญหาในเรื่องนี้” นายบุญส่งกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์