“ผบ.ทบ.” ไม่ประเมิน “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” เคลื่อนไหว บอกไม่สลักสำคัญ

เมื่อวันที่ 3 เมษายน ที่โรงเรียนเสนาธิการทหารบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ประเทศญี่ปุ่นว่า ทางนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงไปแล้ว ในเรื่องกระบวนการต่างๆ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลคืบหน้าอะไร แต่ตนยอมรับว่าเป็นปัญหาที่ยากพอสมควรในการติดตามตัวสองอดีตนายกฯ เพราะมีขั้นตอนระหว่างประเทศ ดังนั้น ผู้ที่เกี่ยวข้องก็ต้องพยายามดำเนินการในกรอบที่สามารถทำได้

พล.อ.เฉลิมชัยกล่าวว่า ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคงไม่ได้มีการประเมินความเคลื่อนไหวของ 2 อดีตนายกฯแต่อย่างใด เนื่องจากอยู่นอกประเทศ เพราะตนให้ความสำคัญกับเรื่องภายในประเทศมากกว่า และไม่ได้ไปมองไกลขนาดนั้นเนื่องจากมีผู้ที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบดำเนินการอยู่ ส่วนที่ต่างประเทศให้พื้นที่ของ 2 อดีตนายกฯเคลื่อนไหวนั้น ตนคิดว่าคงต้องไปถามต่างประเทศ ซึ่งเท่าที่ตนทราบน่าจะเป็นภาคเอกชนของญี่ปุ่นที่เชิญทั้งสองคนมา ซึ่งเราก็ทำความเข้าใจในบ้านของเราไป

เมื่อถามว่า ได้มีการประเมินว่านายทักษิณกับนางสาวยิ่งลักษณ์จะเดินเกมต่อสู้อย่างไร พล.อ.เฉลิมชัยกล่าวว่า “ไม่มีปัญหา และไม่ได้ประเมินอะไร ก็ให้ติดตามตัวด้านคดีความตามกระบวนการก็ว่ากันไป และผมคิดว่าไม่ได้มีอะไรสลักสำคัญที่จะต้องไปตีความผมมองเรื่องภายในประเทศเป็นหลัก”

 


ที่มา : มติชนออนไลน์