“บิ๊กตู่” ย้ำคำเดิมวางยุทธศาสตร์ 20 ปี ไม่คิดสืบทอดอำนาจ ชี้ชาติต้องมีระเบียบ วินัย ล้มล้างไม่ได้

“บิ๊กตู่” ย้ำคำเดิมวางยุทธศาสตร์ 20 ปี ไม่คิดสืบทอดอำนาจบอกอยู่ทำไม 60 กว่าก็จะแก่ตายอยู่แล้ว ชี้ชาติต้องมีระเบียบ วินัย ล้มล้างไม่ได้ ลั่นถ้าปลดล็อกแล้วเป็นแบบเดิมวันหน้าจะเอาอะไรกิน

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 9 เมษายน ที่หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับการขับเคลื่อนประเทศในระยะเปลี่ยนผ่าน” โดยมีคณะอาจารย์ นิสิตนักศึกษาจุฬาฯเข้าร่วม โดยนายกฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า จนเงินแต่อย่าจนความคิด ต้องช่วยกัน เป็นคนดีมีคุณธรรม อย่าแก้ปัญหาปลายทาง ต้องสร้างความเท่าเทียมทางโอกาส แต่หลายคนไม่สนใจสิทธิตนเองจึงเกิดปัญหาขึ้น ปลูกพืชให้เหมาะสมไม่มากเกินไป ตรงนี้ไม่ใช่ไปรังแกคนจน แต่เป็นไปตามแนวทางประชารัฐ ความขัดแย้งไม่เอา ทุกประเทศมองไทยเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น คนมาเที่ยวมากขึ้นเพราะบ้านเมืองสงบ “ก็เอาสิก็เลือกเอา เลือกตั้งว่าจะไม่พูด ก็คอยดูกันต่อไปแล้วกัน อาจดีก็ได้ แต่อย่ามาโทษผมอีกก็แล้ว ต้องไปดูยุทธศาสตร์ 20 ปี มาบอกว่าผมจะสืบทอดอำนาจ จะอยู่ไปทำไม 20 ปี แค่นี้อายุก็ 60 กว่าแก่ตายอยู่แล้ว พักผ่อนบ้างสิ อย่าไปมองอย่างนั้น เพราะมันมีปรับได้ทุกคนขึ้นมาทำ แต่แค่นี้ก็เถียงกันแล้ว ไม่ยอมกันกลายเป็นว่ามาบอกสืบทอดอำนาจ อย่างการปฏิรูปบางอย่างต้องใหม่เลย บางอย่างต้องแก้ปัญหาเดิมด้วยวิธีการใหม่ๆ นั้นคือการปฏิรูปที่ไม่ใช่เข้าห้องนำออกมาแล้วเสร็จเลย ต้องทำมากกว่านี้ ฟังความคิดทุกอัน อันไหนทำได้ทำเลย อันขัดแย้งไว้ข้างๆ ก่อนอะไรจำเป็นออกมาก่อน เพื่อปฏิรูประเทศ ถ้ารอทำทีเดียวไม่มีทางได้ เพราะไทยขัดแย้งกันสูง เราต้องมีภูมิต้านทานที่ดีด้วย”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เราต้องไม่สอนให้อยากมีอยากได้ แล้วทำอะไรที่มันขัดแย้ง ล้มล้างระเบียบต่างๆไม่ได้ ประเทศใดที่ไร้กฎหมาย ระเบียบ วินัย มันอยู่ไม่ได้ เพราะวินัยสร้างชาติ สร้างคน เปลี่ยนผ่านให้ได้ ทุกคนต้องเข้าร่วม ไม่ใช่เรียกร้องอย่างเดียว ไม่ใช่ประท้วงขอเท่านี้เท่านั้น โดยไม่สนใจกฎหมายว่าอย่างไร ตนก็เป็นประชาชนคนหนึ่ง รู้ว่ามีอะไรอยู่ตรงไหน ใช้ทรัพยากรอย่างไร ทั้งนี้คาดหวังจุฬาฯจะเป็นเรือธงและพาเรือขบวนไปด้วย ที่ต้องผ่านคลื่นลมอีกมากมากมาย อุปสรรคเยอะแยะเพราะฉะนั้นทำให้ดี เป็นบุคคลที่มีคุณค่า ไม่อย่างนั้นจะเป็นเพียงกระดาษ คิดแบบตะวันตกทำแบบตะวันออกโดยไม่ขัดแย้งไม่ตีกัน คนไทยเป็นคนคิดมาก คิดละเอียดคิดหมด แต่ฝรั่งอะไรที่ดีทำไปก่อนแล้วแก้ ต่างกันตรงนี้ ถ้าปลดล็อกทำอะไรไม่ได้ เป็นแบบเดิม ไม่ได้อะไรซักอย่าง อย่างอีอีซีก็ต่อต้าน หลายคนไม่ชอบ ต้องดูว่าวันหน้าจะเอาอะไรมากิน มาดูแลคนจน ต้องมีรายได้ของประเทศ ต้องร่วมมือ อย่าไปมองว่าเป็นการทุจริต ถ้าทุจริตก็จับให้ได้ และที่จับได้ก็ไม่ใช่ใครแต่รัฐบาลนี้จับ เพราะเกิดนานแล้ว ตนมาจุฬาถึงใส่สีชมพู ตนให้เกียรติทุกคน ต้องให้เกียรติกันเพื่อจะได้เกิดความสามัคคี เพื่อทำให้หลายอย่างปรับเปลี่ยนขึ้นมาได้ ต้องเคารพกฎหมายอย่าให้คนอื่นเดือดร้อน และถึงไม่ผิดวันนี้ก็ผิดวันหน้า เพราะกฎหมายไม่ได้เขียนให้ยกเว้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายนายกฯได้แนะนำรัฐมนตรีที่ร่วมมาด้วย และเมื่อถึงการแนะนำตัวพล.ท.กูเกียรติ ศรีนาคา แม่ทัพภาคที่ 1 แต่ปราฎว่าไม่เห็นตัว นายกฯจึงถามหาว่า “ไหนอยู่ไหนไปรักษาความปลอดภัยอยู่ข้างหลังเหรอ ไม่ต้องหรอกปล่อยเขาไป” ทั้งนี้นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่เคลื่อนไหวทำกิจกรรมทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง ได้ร่วมรับฟังการปาฐกถาในครั้งนี้ด้วย โดยเจ้าหน้าที่แยกให้นั่งฟังอยู่บริเวณชั้นลอยของหอประชุม ขณะที่เฟซบุ๊กสายตรงไทยนิยม ได้ถ่ายทอดสดการปาฐกถาครั้งนี้ มีนักเคลื่อนไหวทางการเมืองร่วมรับฟังและแสดงความเห็นอย่างหลากลาย ทั้งนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด และ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิวส์

 


ที่มา มติชนออนไลน์