“ประยุทธ์” ไฟเขียวคสช. งัดม.44 ช่วยทีวีดิจิทัล เบรคอุ้ม 2 ค่ายมือถือ ข้อมูลยังไม่เคลียร์

วันนี้ ( 10 เม.ย.61) พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อเช้าที่ผ่านมามีการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีการพูดถึงประเด็นการให้ความช่วยเหลือค่ายโทรศัพท์มือถือและทีวีดิจิทัลในที่ประชุม โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. ย้ำว่า เรื่องใดที่สามารถออกคำสั่งคสช.ได้ก่อน สามารถเคลียร์ปัญหาได้ก่อน ให้ออกคำสั่งได้ก่อน

“พลเอกประยุทธ์ให้นโยบายว่า เรื่องที่เสร็จก่อน ได้ข้อยุติก่อน ก็ให้ออกคำสั่งก่อน นั่นหมายความว่าการช่วยเหลือทีวีดิจิทัล อาจจะไม่เป็นจำเป็นในการออกคำสั่งพร้อมกับการแก้ไขปัญหาของโทรคมนาคมที่ยังไม่ได้ข้อยุติ” พลโทสรรเสริญ กล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ในการประชุมคสช.เมื่อเช้าไม่ได้เชิญตัวแทนสำนักงานกสทช.เข้ามาชี้แจงเพิ่มเติม เพราะได้มาให้ข้อมูลในการประชุมคสช.ครั้งที่ผ่านมาแล้ว แต่หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมจะเป็นหน้าที่ของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้เชิญมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม รวมทั้งในที่ประชุมไม่ได้มีการแจกร่างคำสั่งในที่ประชุมว่าจะมีการช่วยเหลือทีวีดิจิทัลอย่างไรบ้าง แต่คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์นี้คำสั่งช่วยเหลือทีวีดิจิทัลจะออกมาได้ พร้อมกับคำสั่งการแก้ปัญหาของกรมประชาสัมพันธ์ ที่เสนอขออนุญาตให้มีโฆษณาได้ในสื่อของกรมประชาสัมพันธ์ อย่างสถานีโทรทัศน์ NBT เพื่อแก้ปัญหาคุณภาพในการผลิตรายการ

พลโทสรรเสริญ กล่าวด้วยว่า พลเอกประยุทธ์ย้ำด้วยว่า เราต้องช่วยผู้ประกอบการให้เขาดำเนินธุรกิจต่อได้ เพราะวงเงินสูงอาจจะกระทบกับระบบเศรษฐกิจได้ แต่ต้องไม่กระทบกับสิ่งที่รัฐจะได้รับ หรือไม่เสียประโยชน์