“ชวน” เปิดใจย้ำไม่ขอนั่งหน.พรรคอีก ขอทำงานเบื้องหลัง ชี้ ปชป.ต้องดึงคนใหม่ๆทำงาน

แฟ้มภาพ

วันที่ 13 เมษายน ที่จังหวัดตรัง นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ หลังจากร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ และรดน้ำขอพร เนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เลือกตั้งสมัยหน้ายังคงเป็น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ขณะนี้ยังคงเป็น นายอภิสิทธิ์ เพราะยังคงไม่ได้เปิดโอกาสให้มีการประชุม เมื่อเปิดโอกาสก็ว่ากันไปตามเงื่อนไขข้อบังคับกฎหมายเลือกตั้ง กฎหมายพรรคการเมือง และข้อบังคับของบ้านเมือง ถึงแม้นายอภิสิทธิ์จะเป็นต่อก็ต้องผ่านกระบวนการตามกฎหมายใหม่ ถามต่อว่า มีกระแสข่าวว่า ส.ส.ส่วนใหญ่เรียกร้องให้ท่านกลับมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายชวน กล่าวว่า มีความคิดแบบนั้นอยู่บ้าง แต่ตนก็ได้บอกทุกคนแล้วว่า ตนขอช่วยอยู่ข้างหลังดีที่สุด เพราะว่าตนเป็นหัวหน้าพรรคมานานถึง 12 ปี ได้ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคเต็มที่และเป็นช่วงจังหวะ ได้เป็นรัฐบาล เป็นนายกรัฐมนตรี 2 สมัย ก็ถือว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งนานที่สุด ได้ใช้เวลาดังกล่าวทำงานมาเต็มที่ ต่อไปก็เอาประสบการณ์ที่มีอยู่ใช้ให้เป็นประโยชน์กับคนรุ่นใหม่ แนะนำแนวทาง ซึ่งหลายคนก็มีความคิดความอ่านที่ดี

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า หากสมาชิกส่วนใหญ่ให้ท่านกลับมานั่งในตำแหน่งหัวหน้าพรรคอีกครั้งท่านยินดีหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า ตนคิดว่าสมาชิกเข้าใจตนที่อธิบายว่า พรรคต้องสร้างคนใหม่ขึ้นมากๆ สิ่งที่พยายามทำในขณะนี้คือ ดึงคนใหม่ๆ คนใหม่ไม่ใช่ว่าต้องเป็นคนอายุน้อยเสมอไป แม้กระทั้งข้าราชการเกษียณ ข้าราชการดีๆ ข้าราชการพลเรือน ตำรวจ ทหาร ที่ดีๆรวมทั้งนักธุรกิจดีๆ ที่มีจิตใจสะอาด เป็นคนซื่อสัตย์สุจริต พยายามดึงเข้ามาช่วยทำงาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า โดยส่วนตัวมองคุณศุภชัย พานิชภักดิ์ อย่างไรบ้าง นายชวน กล่าวว่า นายศุภชัย เคยเป็นรองนายกรัฐมนตรี สมัยตนเป็นนายกรัฐมนตรี อันนี้ขึ้นอยู่กับความสมัครใจ เพราะเราจะไปดึงใครมาต้องให้เขาสมัครใจ ถ้าไม่เต็มใจงานจะเสียหาย เวลามาทำงาน แล้วก็ปัญหาการเมืองงานเหนื่อยและหนัก เพราะฉะนั้นคนทีไม่เต็มใจเข้ามาแล้วจะมีปัญหา

 

ที่มา : มติชนออนไลน์