“วิษณุ” ปัดตอบ คลิปลับอ้าง “บิ๊กตู่” ไม่ปลื้ม เหตุ สนช.คว่ำ กสทช. แนะให้ฟังหูไว้หู

“วิษณุ” ชี้ สนช. คว่ำ กสทช.ไม่มีผลกับรัฐบาล ยัน กสทช.ชุดเดิมยังทำงานได้ ปัดตอบ คลิปลับอ้าง “บิ๊กตู่” ไม่ปลื้ม แนะให้ฟังหูไว้หู

เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีการเผยแพร่คลิปเสียงจากในที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมของบุคคลที่สมควรได้รับการสรรหาเป็นคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ตามที่คณะกรรมการสรรหาเสนอ ซึ่งเนื้อหาบางส่วนระบุว่านายกรัฐมนตรี ไม่ปลื้มบุคคลที่เข้ารับการสรรหาจำนวน 8 คน จาก 14 คน ทำให้เป็นชนวนให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติไม่เลือกรายชื่อผู้เข้ารับการสรรหาเป็น กสทช. ว่า ไม่ทราบและไม่มีใครบอกอะไร อ่านจากหนังสือพิมพ์ แต่ยังไม่รู้ว่า สนช. มีมติคว่ำ เพราะคงเป็นการประชุมลับ จึงไม่ทราบสาเหตุที่ สนช.ไม่เลือกเป็นเพราะอะไร ส่วนขั้นตอนการสรรหา กสทช.ใหม่เป็นขั้นตอนของ สนช.และคณะกรรมาธิการสามัญทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติฯ ต้องไปพิจารณาดำเนินการต่อไป ขณะที่บุคคลรายเดิมสามารถเข้าไปสมัครใหม่ได้ไม่มีอะไรปิดกั้น อย่างไรก็ตาม คลิปที่อ้างถึงนายกฯว่าไม่ปลื้มรายชื่อผู้เข้ารับการสรรหานั้น ตนไม่สามารถตอบได้ อย่างไรก็ตามการที่ สนช.ไม่เลือก กสทช.ไม่มีผลอะไรกับรัฐบาล เพราะ กสทช.ชุดเก่าสามารถทำงานต่อไปได้ตามปกติ และขณะนี้ยังไม่มีใครพูดถึงการนำมาตรา 44 มาใช้เพื่อแก้ปัญหา เรื่องนี้สื่อรู้คำตอบดีอยู่แล้ว หากตนพูดออกไปจะกลายเป็นการชี้ช่อง

ผู้สื่อข่าวถามว่า บุคคลที่มีชื่อถูกพาดพิงในคลิปว่าหากเลือกมาก็จะเป็นกลุ่มคนเดิมๆ เข้ามาทำงาน สามารถฟ้องร้อง กมธ.ได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่น่าจะได้ เพราะเป็นเรื่องที่ กมธ.เสนอเข้าไปที่ สนช. เมื่อไม่เลือกก็เป็นเรื่องของ สนช.

เมื่อถามว่าการสรรหาคณะกรรมการต่างๆ แล้วมีการคว่ำ ไม่เลือกตามที่มีการสรรหามานั้น เป็นเพราะผู้มีอำนาจส่งสัญญาณมาหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่รู้ว่าใช่จริงหรือไม่ เป็นการอ้างกันเอง เป็นธรรมดาที่ทุกคนอยากรู้และเชื่อว่าอีกไม่นานคงรู้ แต่ไม่ถึงขั้นต้องตั้งกรรมการมาตรวจสอบ ส่วนที่อ้างว่าถ้ารัฐบาลและนายกฯไม่ชอบ ก็จะทำให้การพิจารณาในเรื่องต่างๆ ตกไป นายวิษณุกล่าวว่า เป็นเรื่องปกติธรรมดาของรัฐบาลทุกยุคทุกสมัย ถ้าจะต้องโทษและโยนกันไปเพื่อให้น่าเชื่อถือขอให้ฟังหูไว้หูและตรวจสอบให้ละเอียด ซึ่งตนก็เคยถูกนำไปแอบอ้างทั้งที่ไม่รู้เรื่อง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์