“ดอน” เผยสื่อนอกแค่คาดเดา กรณี “กรุงเทพ” อาจใช้เป็นสถานที่ สหรัฐฯ เจรจาเกาหลีเหนือ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัถต์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณีสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่สหรัฐอเมริกาอาจพิจารณาใช้เป็นสถานที่ประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีเหนือนั้น

นายดอน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเพียงข่าวที่สื่อต่างประเทศวิเคราะห์ คาดเดา ข้อเท็จจริงยังไม่ได้พูดคุย หากถามว่าไทยพร้อมอำนวยความสะดวกในการพูดคุยหรือไม่นั้น ก็ช่วยเหลือได้ เพราะในอดีตเราเป็นประเทศที่ให้สถานที่ในการจัดการประเภทนี้มาหลายครั้ง

“เมื่อ 18 ปีที่แล้ว เกาหลีเหนือกับสหรัฐฯ ก็มาพบกันที่ประเทศไทย และนำไปสู่การสร้างความสมานฉันท์ระหว่างสองประเทศนี้ในปี 2001 ถือว่าเป็นเรื่องที่ไทยเคยทำแล้วในอดีต”

ผู้สื่อข่าวถามว่า กระทรวงต่างประเทศได้ติดตามข้อเท็จจริงตามที่สื่อต่างชาติรายงานอย่างไร นายดอน กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้ติดตามอยู่เป็นเรื่องปกติ ถ้าไม่ตามจะไม่ปกติ แต่ยังไม่มีอะไรคืบหน้า เพราะเรื่องนี้มีความละเอียดอ่อนในหลายแง่มุม จุดยืนของไทยยินดีต่อพัฒนาการที่ดีขึ้นตามลำดับซึ่งเป็นอยู่ในวันนี้ และหวังว่าจะนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ยั่งยืน