“วิษณุ” ลั่นไม่ได้เปิด 10 ตำแหน่งพิเศษรองรับข้าราชการอกหัก

เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 2 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 เปิดตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิประจำส่วนราชการ 10 ตำแหน่ง รองรับคนที่ไม่ได้เติบโตในหน่วยงานของตัวเอง ว่ามีมาตลอด แต่สมัยก่อนจะขอคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.) เป็นครั้งๆ ไป แต่คราวนี้ได้ตั้งตำแหน่งไว้ก่อน แล้วค่อยบรรจุ และยากมากที่จะมาเพราะเป็นตำแหน่งซี 9 ขึ้น ซี 10 จำนวน 5 ตำแหน่ง แล้ว ซี 10 ขึ้น ซี 11 อีก 5 ตำแหน่ง และจะคำสั่งดังกล่าวจะหมดอายุไปพร้อมกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นที่รวมคนอกหักจากตำแหน่งหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่เหมือน เพราะชมรมคนอกหักจะปรับจากซี 10 เป็นซี 10 ซี 11 เป็น ซี 11 แต่ตรงนี้ ซี 9 ควรขึ้นซี 10 และมีคุณสมบัติครบ แต่ยังติดอะไรบางอย่างจึงให้มาขึ้นซี 10 ตรงนี้ วันหนึ่งหากตำแหน่งว่าง และมีความเหมาะสมก็ได้กลับไป ตำแหน่งนี้จึงเป็นตำแหน่งเฉพาะตัวแต่ใช้หมุนเวียน

เมื่อถามว่าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ได้มีการเสนอชื่อแต่งตั้งปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เสนอรายชื่อมาที่ตนแล้ว แต่ติดกระบวนการอะไรบางอย่าง ที่ประชุมจึงยังไม่ได้พิจารณา แต่จะเอาเข้าพิจารณาในสัปดาห์หน้า

 

ที่มา : มติชนออนไลน์