“บิ๊กตู่” ปลุก ปชช.เลือกนักการเมืองเดิมที่ดีๆ ชี้ไม่เคยใช้วิธีดูดแต่สมัครใจมาเอง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่นักวิชาการออกมาวิจารณ์ว่ารัฐบาลกำลังเล่นการเมืองแบบเก่าโดยการดูด ส.ส. ว่าตนเห็นนักวิชาการมาทักท้วงตั้งข้อสังเกตกันเยอะผ่านหน้าหนังสือพิมพ์และสื่อทั่วไป ตนก็ฟังไป แต่สิ่งสำคัญตนรู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ การที่ดูดว่าดูดกันมานานแล้วนั้น คงไม่ใช่ว่าจะยอมรับกติกาตัวนี้ แต่ทุกทีเวลาเลือกตั้งนักการเมืองก็สมัครใจกันเองหรือไม่ ก็เห็นอยู่ทุกคนก็จะย้ายไปตรงนู้นตรงนี้ ขึ้นอยู่กับนโยบายพรรคที่เขาอยู่มาก่อน และเห็นอนาคตเขาหรือหรือไม่ ตนไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวตรงนี้เลย

“แล้วสอบถามพรรคการเมืองที่มีข่าวว่าสนับสนุนผมว่าทำได้เสนอผลประโยชน์ไปให้นักการเมืองหรือไม่ เขาก็ตอบว่าไม่มีอะไรนั่งอยู่เฉยๆ ก็มีคนติดต่อมาขอพบ ขอหารือ เป็นเรื่องธรรมดาของการเมืองช่วงนี้ ทุกอย่างยังไม่ชัดเจน ผมยังไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง ถ้าเป็นเรื่องของการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางการเมือง นโยบาย ผมบังคับใครไม่ได้ แต่สำคัญที่สุดผมไม่ต้องมีการใช้เงินหรือเสนอผลประโยชน์ไว้ล่วงหน้า ไม่ต้องการโดยเด็ดขาด ไปซื้อ สัญญาว่าจะให้ตำแหน่งโควตารัฐมนตรีผมว่ามันไม่ถูก เพราะเป็นเรื่องของคนที่เข้ามาพัฒนาประเทศร่วมกันในการที่เป็นรัฐบาลเป็นฝ่ายค้าน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนการชุมนุมขอกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ก็ทราบอยู่แล้วว่าจะเลือกตั้งต้นปีหน้าแน่นอนแต่ยังเคลื่อนไหวอีก ต้องไปดูคนที่เคลื่อนไหวเป็นคนกลุ่มเดิมหรือคนกลุ่มใหม่ มีการสนับสนุนจากใคร สอดคล้องกับที่นักการเมือง หรือพรรคการเมืองออกมาพูดหรือไม่ ก็คือกลุ่มนั้นที่สนับสนุน อยากให้ประชาชนใช้การเรียนรู้ในอดีตและช่วยรัฐบาลแก้ปัญหา วันนี้บ้านเมืองสงบ เรื่องทำมาหากินไปได้ การท่องเที่ยวไปได้ ชุมนุมไปก็ไม่ค่อยได้อะไรขึ้นมา เพราะรัฐบาลนี้เอาทุกประเด็นมาแก้ปัญหาอยู่แล้ว การเลือกตั้งเป็นกระบวนการประชาธิปไตย แต่ต้องคิดดูว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าจะทำอย่างไรให้ได้ประชาธิปไตยที่มีธรรมาภิบาล สังคมไทยต้องเปลี่ยนแปลงวิธีคิด วิธีการเลือกตั้ง หลักการในการเลือกคนเป็น ส.ส.ตนบังคับใครไม่ได้
“ขึ้นอยู่กับประชาชนต้องออกมาเลือกตั้ง เลือกนักการเมืองใหม่ นักการเมืองเดิมที่ดีๆ ให้ได้ บ้านเมืองกำลังไปได้ด้วยดี ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เราบอกไปแล้วว่าจะเลือกตั้งต้นปี 62 ไม่มีที่ไหนทักท้วง ทุกประเทศก็พอใจ รัฐบาลนี้ไม่เคยคิดเลื่อนเลือกตั้ง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว