ต้องทันสมัย! “บิ๊กตู่” โดนใจผังเมืองเเบบ Virtual ของสิงคโปร์ สั่งไทยเอามาเป็นต้นเเบบ

วันนี้ (1 พ.ค.2561) เวลา 14.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงเรื่องผังเมืองที่ปัจจุบันประเทศไทยมีปัญหา ซึ่งรัฐบาลมีกฎหมายกำหนดว่าผังเมืองจะต้องมีการปรับปรุงทุกๆ 5 ปี แต่การปรับปรุงผังเมืองทุกๆ 5 ปี อาจจะไม่ทันสมัยและทำให้เกิดปัญหาต่างๆได้

ดังนั้นจากการที่นายกฯ ได้ไปประชุมอาเซียนซัมมิท ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ผ่านมานายกฯ เห็นว่าสิงคโปร์มีการนำเสนอผังเมืองในรูปแบบใหม่ นั่นคือเเบบเสมือนจริง (เวอร์ชวล Virtual ) ให้ประชาชนได้เห็นภาพว่าประเทศของเขามีการพัฒนาและปรับปรุงไปในรูปแบบอย่างไรบ้าง เมื่อมีการนำเสนอแบบนี้ประชาชนก็จะร่วมมือกับภาครัฐมากขึ้น

โดยนายกฯ อยากให้ประเทศไทยมีการนำเสนอการทำผังเมืองแบบเวอร์ชวลบ้างเพราะการทำแบบปัจจุบันหรือกระดาษ ทำให้คนนึกภาพไม่ออกจึงทำให้ไม่เกิดความร่วมมือ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการเพิ่มเติมเรื่องคลังข้อมูลภาครัฐ (บิ๊กดาต้า) โดยมอบหมายให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ดูแล โดยนายกฯ ขอให้ส่วนราชการทุกส่วนรวบรวมข้อมูลโดยเร็วที่สุดเพื่อครม.และส่วนราชการจะได้นำไปใช้ประโยชน์ในการบริหารราชการโดยเร็ว