“วิษณุ” ชี้บ้านพักศาลรุกป่า ไม่ต้องทำประชาพิจารณ์ ชี้โพลเพจ “ไทยคู่ฟ้า” ไม่ใช่ตัวตัดสิน

“วิษณุ” ชี้ปัญหาบ้านพักตุลาการรุกป่า ไม่ต้องทำประชาพิจารณ์ มีแนวทางอื่นช่วยได้ ลั่นความเห็นเพจ “ไทยคู่ฟ้า” ไม่ใช่ตัวตัดสิน

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ปัญหาสร้างบ้านพักตุลาการรุกที่ป่าดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ว่าไม่ทราบเรื่องดังกล่าว และที่ประชุม ครม.ก็ไม่ได้คุยกัน แต่ทราบว่านายกฯมอบหมายให้นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ไปพูดคุยหาทางออก เพราะนายสุวพันธุ์เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ส่วนเรื่องนี้จะจบลงสวยงามอย่างที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พูดไว้หรือไม่นั้น เห็นจะต้องถาม พล.อ.ประวิตรเอง โดยตนยังไม่ทราบว่าจะต้องใช้เวลาแก้ไขปัญหานี้นานเท่าใด แต่คิดว่าผู้ที่เกี่ยวข้องได้พูดคุยกับฝ่ายตุลาการแล้ว เรื่องนี้สามารถใช้ช่องการกฎหมายและแนวทางที่ไม่ใช่กฎหมาย มาแก้ไขปัญหาได้ เช่น การเจรจาหรือมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมเข้ามาช่วย

เมื่อถามว่าจะใช้แนวทางการทำประชาพิจารณ์หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า สามารถทำได้ แต่หากทำแล้วเสียเวลาและเงินก็ไม่เกิดประโยชน์ เพราะเรื่องนี้มีคนให้ความเห็นมากแล้ว ส่วนข้อเรียกร้องที่ผู้ชุมนุมที่ต้องการให้กั้นพื้นที่ดังกล่าว เป็นเขตพื้นที่อุทยานนั้น ส่วนตัวไม่ทราบ จึงตอบไม่ถูก แต่ผู้ที่รับผิดชอบได้ลงพื้นที่ไปดูรายละเอียดและพูดคุยกับคนในพื้นที่แล้ว โดยได้ทราบถึงความต้องการของแต่ละฝ่าย ซึ่งยังมีความเห็นไม่ตรงกันนัก

“ส่วนเพจเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า ที่เปิดให้แสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าว ผมว่าผู้ดูแลเพจคงทำกันเอง เพราะอยากฟังความเห็นประชาชน ทางรัฐบาลไม่ได้สั่งให้ทำ คงมีการนำความเห็นมาใช้งาน แต่ไม่ใช่ตัวตัดสิน อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้นำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นขัดแย้งทางการเมือง อย่าทำให้เกิดความขัดแย้งกับฝ่ายตุลาการที่ไม่รู้เรื่อง และผมได้รับรายงานว่าประเด็นนี้ยังไม่สร้างความขัดแย้งถึงขั้นนั้น โดยเป็นการแสดงความเห็นด้วยความบริสุทธิ์ใจ ซึ่งเขาคิดอย่างนั้นจริงๆ ก็ต้องทำความเข้าใจกัน ไม่น่าจะยุ่งยากอะไร” นายวิษณุกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์