“วันนอร์” แจ้งชื่อร่วมพรรค “ประชาชาติ” พร้อมยกก๊วน “วาดะห์” 3 จชต.เข้าสังกัด

‘วันนอร์’ แจ้งชื่อร่วม ’ประชาชาติ’ พร้อมยกก๊วน ‘วาดะห์’ 3 จชต.เข้าสังกัด ‘สุรพล’ เดินเครื่องหาสมาชิกภาคเหนือ-อีสาน

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม นายสุรพล นาควานิช ผู้ยื่นขอจัดตั้งพรรคประชาชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าการก่อตั้งพรรคว่า ในเบื้องต้นพรรคประชาชาติมีสมาชิกกว่า 500 คนแล้ว แต่ต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศอนุญาตให้สามารถเปิดประชุมพรรคอย่างเป็นทางการเสียก่อน ทั้งนี้ความก้าวหน้าของพรรคคือ 1.กลุ่มอดีต ส.ส.วาดะห์ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้ง นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ และนายซูการ์โน่ มะทา ได้นำสมาชิกวาดะห์ทั้งหมด 3 จังหวัดชายแดนใต้ มาอยู่กับพรรคประชาชาติ พร้อมทั้งรวบรวมรายชื่อในกลุ่มเข้ามาร่วมจัดตั้งพรรคอย่างเป็นทางการแล้ว ส่วนกรณีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา แกนนำกลุ่มวาดะห์ อดีตประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ในเบื้องต้น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้แจ้งว่าจะมาร่วมตั้งพรรคประชาชาติ แต่อนาคตจะมีตำแหน่งเป็นอะไรในพรรคยังไม่ได้ชี้แจงกับตน 2.จากการลงพื้นที่ภาคเหนือ จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทางกลุ่มผู้นำชาวจีนพุทธและมุสลิมในพื้นที่ภาคเหนือและผู้นำท้องถิ่นกว่า 50 -100 คน เป็นคนที่เราคุ้นเคยบริเวณชายแดนได้ตกปากรับคำจะมาร่วมก่อตั้งพรรคประชาชาติด้วย อย่างไรก็ตามในสัปดาห์หน้าจะลงพื้นที่ไปภาคอีสาน เพื่อไปเชิญชวนประชาชนที่สนใจการเมืองให้มาเข้าร่วมพรรคประชาชาติเพิ่มเติม

เมื่อถามว่า จุดยืนของพรรคจะมีท่าทีสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือไม่ นายสุรพลกล่าวว่า อยากให้เข้าใจ และเปรียบเสมือนว่าพรรคประชาชาติยังไม่มีลูกเลย เพราะตอนนี้ยังอยู่ในช่วงผสมพันธุ์ต้องรอดูท่าทีที่อีกสักพักหนึ่งว่าจะเป็นอย่างไร หากมีลูกเกิดขึ้นมาแล้วมีความคิดเห็นเป็นอย่างไรก็ต้องเป็นไปตามนั้น เป็นเรื่องของอนาคต

“เจตนารมณ์ที่ตั้งพรรคขึ้นมาคงไม่จำเป็นที่จะต้องไปสนันสนุนนายกฯ หรอก เพราะ พล.อ.ประยุทธ์มีพรรคที่สนับสนุนเยอะแล้ว แต่อย่างไรก็ตามในส่วนตัวผมไม่ได้รังเกียจในตัว พล.อ.ประยุทธ์ เพราะพรรคประชาชาติเปิดรับความหลากหลายทุกกลุ่มอยู่แล้ว” นายสุรพลกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์