“มาร์ค” ไม่ขัด สมาชิกย้ายพรรค แต่ควรย้ายเพราะอุดมการณ์ มิใช่รบ.ยื่นผลประโยชน์ต่อรอง

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความเคลื่อนไหวพรรคการเมืองที่ถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ดูดไปร่วมงาน ว่าไม่อยากตอบโต้ไปมา อยากให้ทุกฝ่ายพูดความจริง เพราะคนที่เกี่ยวข้องรู้อยู่แก่ใจว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งข้อมูลที่ตนทราบจากผู้เกี่ยวข้องตรงกัน ไม่ใช่อย่างที่รัฐบาลกล่าวอ้างว่านักการเมือง อยากไปทำงานร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่พูดขัดแย้งในตัวเอง เช่นกรณีนายสนธยา คุณปลื้ม ที่อ้างว่าดึงตัวมาช่วยงานอีอีซี ขณะเดียวกันก็บอกว่านักการเมืองต้องการมาทำงานกับรัฐบาลเอง เช่นเดียวกับนายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ อดีตส.ส.กทม. พรรคปชป. ก็ยอมรับว่าไปพบกับนายสมคิด และพูดคุยเรื่องการเมือง และอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าจะไปร่วมงานกับรัฐบาลหรือยังทำงานการเมืองกับพรรคปชป. ซึ่งส่วนตัวตนไม่ได้มีปัญหาเรื่องสมาชิกย้ายพรรค แต่อยากให้ย้ายเพื่ออุดมการณ์และประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก มากกว่าการที่รัฐบาลจะใช้อำนาจ ผลประโยชน์และตำแหน่งมาต่อรอง

เมื่อถามว่านายสมคิดระบุว่าพรรคการเมืองควรทำนโยบายดีกว่ามาจับผิดรัฐบาลและพูดเรื่องการดึงตัว ส.ส.นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า อยากให้ คสช.ย้อนกลับไปดูว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้เกิดจากคำสั่ง คสช.ที่ทำให้ต้องเสียเวลาในการยืนยันสมาชิกด้วยเวลาที่จำกัด ดังนั้นหากต้องการให้พรรคการเมืองทำนโยบายก็ควรบอกคสช.ให้ยกเลิกคำสั่ง 53/2560 ด้วย และขอให้เอาความจริงมาพูดกันจะดีกว่า อย่าใช้ผลประโยชน์หรือตำแหน่งมาต่อรอง เพราะท่านก็อยู่ในวงเจรจานั้นด้วย

นายอภิสิทธิ์ยังกล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีจะประชุม ครม.สัญจรและลงพื้นที่บุรีรัมย์ในวันที่ 7-8 พฤษภาคมนี้ว่า เป็นเรื่องปกติที่รัฐบาลจะไปลงพื้นที่รับฟังปัญหาประชาชน และทุกครั้งก็พบปะกับนักการเมืองในพื้นที่
นายอภิสิทธิ์ยังกล่าวถึงการเคลื่อนไหวของอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่เดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ประเทศสิงคโปร์ว่า ใครจะทำอะไรก็ได้ หากอยู่ภายใต้กฎหมาย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์