“ศุภชัย” ไม่ขอวิจารณ์ 5 ว่าที่ กกต.ใหม่ ชี้เป็นดุลพินิจ สนช. ให้ไปต่อหรือล้มกระดาน

”ศุภชัย” ไม่ขอวิจารณ์โฉมหน้า 5 ว่าที่ กกต.ใหม่ ชี้เป็นดุลพินิจ สนช.ให้ไปต่อหรือล้มกระดาน ขณะที่ข้อเสนองดไพรมารีโหวตให้เป็นหน้าที่ คสช.พิจารณา ยันไม่ใช่อำนาจ กกต.

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ที่คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น ต่อรายชื่อผู้ที่ได้รับการสรรหาเป็นว่าที่ กกต. ทั้ง 5 คน ว่ายังไม่เห็นรายชื่อ และไม่สามารถที่จะให้ความเห็นได้ เป็นหน้าที่ของ สนช.ในการพิจารณา แต่ก็เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา เพราะ กกต.ชุดปัจจุบันและผู้บริหารสำนักงานก็ได้เตรียมอะไรต่างๆ ไว้พร้อมหมดแล้ว ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าอาจจะมีการล้มการสรรหา หรือจะใช้การล้มเพื่อยื้อออกไปอีก ก็ไม่ทราบ ไม่อาจไปก้าวล่วงความเห็นของผู้อื่นได้ เราก็ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดต่อไป และเชื่อว่าผู้ที่ได้รับการสรรหาเข้ามาเป็น กกต.ก็น่าจะทำงานได้ แม้อาจจะเข้ามาในช่วงที่ใกล้เลือกตั้งก็ไม่มีปัญหา เพราะผู้บริหารสำนักงานและพนักงานมีหน้าที่ในการปฏิบัติ กกต.เป็นเพียงผู้ควบคุมนโยบายให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์และเที่ยงธรรมเท่านั้น ส่วนที่มีพรรคการเมืองเสนอให้งดการจัดทำไพรมารีโหวต ในการเลือกตั้งครั้งแรก นายศุภชัยกล่าวว่า เป็นดุลยพินิจของ คสช. กกต.เป็นเพียงผู้ปฏิบัติตามกฏหมายและคำสั่งเท่านั้น

นายศุภชัย กล่าวถึงการพิจารณาเลือกเลขาธิการ กกต.คนใหม่ ว่า กำลังเร่งดำเนินการซึ่งอยู่ในกระบวนการที่อนุกรรมการพิจารณาคุณสมบัติของผู้สมัครเสร็จเรียบร้อยแล้ว รอเสนอให้ที่ประชุม กกต. พิจารณา แต่ยังไม่สามารถระบุช่วงเวลาที่จะนำเข้าสู่วาระการประชุมได้ แต่ยืนยันว่าคงไม่ช้า

 

ที่มา : มติชนออนไลน์