“อนุทิน” ย้ำยังไม่มีดีลการเมืองบิ๊กตู่ บอกมาต้อนรับในฐานะคนพื้นที่

แฟ้มภาพ

เมื่อเวลา 14.20 น. ที่สนามช้าง อารีนา จ.บุรีรัมย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ประชาชนที่เดินทางมาต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. พร้อมคณะ น่าจะเกินความจุของสนามกว่า 3 หมื่นคน ซึ่งไม่ได้เป็นการเกณฑ์มาแต่อย่างใด ต่างคนต่างมา ตามที่ได้รับการประชาสัมพันธ์ เพราะ จ.บุรีรัมย์ต้องไม่ธรรมดา เมื่อ ครม. เดินทางมาถือเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ที่ต้องให้การต้อนรับ ไม่ว่าจะเป็นใครก็ต้องต้อนรับตามความเหมาะสม และการที่ตนเดินทางมาวันนี้ไม่มีเรื่องการเมือง แต่มาอำนวยความสะดวกในฐานะคนที่อยู่ในพื้นที่นี้ และตนยังไม่ได้พูดคุยหรือพบเจอใครทั้งสิ้น แม้แต่นายกฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การลงพื้นที่ของนายกฯ ครั้งนี้ อาจมีเรื่องของการเมืองนายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้ไม่มีใครเอาเรื่องการเมืองมาในสนามแห่งนี้ ใครเอามาก็สลบ เพราะยังเร็วเกินไปที่จะคิดเรื่องการเมือง วันนี้เป็นเรื่องของประชาชน ตนก็เดินทางมาดู เผื่อจะต้องหาเสียงหรือปราศรัยใหญ่แล้วมาจัดที่สนามแห่งนี้ก็ไม่เลว ถือว่ามาสังเกตการณ์

เมื่อถามว่า การประชาสัมพันธ์ให้คนมาร่วมได้กว่าหมื่นคนเป็นฐานเสียงที่จะสนับสนุนรัฐบาลได้ต่อไปหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องฐานเสียงไม่ใช่เพิ่งมาวันนี้หรือเมื่อวาน ฐานเสียงบุรีรัมย์มีตั้งนานแล้ว และหลายจังหวัดที่พรรคภูมิใจไทย มี ส.ส.ก็มีฐานเสียงอยู่แล้ว และวันนี้พรรคก็มีนโยบายหลักที่จะเป็นโมเดลใช้หาเสียง ทั้งการช่วยเหลือชาวบ้านให้ลืมตาอ้าปาก เศรษฐกิจดีขึ้น

เมื่อถามถึงข้อสังเกตว่า ชาวบุรีรัมย์สนับสนุนนโยบายของรัฐบาลแล้วต่อไปจะสนับสนัน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อไปหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องถามประชาชนแต่ละคน เมื่อถามอีกว่า จะสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ต่อไปหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย จะสนับสนุนพรรคภูมิใจไทยและคนของพรรค ตอนนี้เร็วเกินไปที่จะพูดอะไร เพราะยังไม่รู้ว่าจะมี ส.ส.กี่คน และสมาชิกจะทนพลังดูดได้แค่ไหนก็ไม่รู้ และตนจะไม่มีวันพูด ไม่มีวันคิด ไม่มีวันทำอะไรโดยที่ยังไม่รู้ว่ามีอะไรอยู่ในกระเป๋าบ้าง ทุกอย่างจะชัดเจนเมื่อเห็นจำนวน ส.ส. อยู่ในมือ ต้องรอให้มีการเลือกตั้งให้เรียบร้อยก่อน ไปตกลงในตอนนี้โดยที่เราไม่รู้เรื่องทำไม่ได้ ยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยต้องขายนโยบาย ไม่ใช่ขายทิศทาง

เมื่อถามถึงกระแสข่าว คสช. ดูดสมาชิกกลุ่มเพื่อนเนวินให้ไปร่วมงานกับรัฐบาลเช่นเดียวกับนายสนธยา คุณปลื้ม นายอนุทิน กล่าวย้อนว่า ใครดูด จะไปคิดอย่างนั้นไม่ได้ วันนี้เราต้อนรับ ครม. ในฐานะที่อยู่ในพื้นที่ และพรรคภูมิใจไทยเพิ่งมีอายุ 10 ปี ตนเป็นหัวหน้าพรรคมา 5 ปี จะให้ใครมาดูดใครง่ายๆ ได้อย่างไร ใครดูดติดคอตายแน่นอน ขอย้ำว่าอย่าเพิ่งไปพูดอะไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการสัมภาษณ์นายอนุทิน นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม ได้เดินผ่านมาพอดี ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามความคืบหน้าการตั้งพรรคการเมืองเพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ อีกสมัยหลังเลือกตั้ง โดยนายอุตตม ได้กล่าวปฏิเสธในทันทีว่า “ไม่รู้ๆ”

ที่มา: มติชนออนไลน์