“มาร์ค” ชี้รัฐบาลอยู่4ปี ผลงานขยับน้อยมาก ต่อเวลาไปก็ไม่สำเร็จ บอกปชช.เลิกคาดหวังแล้ว

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองว่า ขณะนี้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำการยึดอำนาจรัฐประหารเกือบครบ 4 ปีแล้ว ถ้าถามว่าคุ้มค่าหรือไม่นั้น ส่วนตัวมองว่าใช้คำว่า “คุ้ม” คงไม่ค่อยเหมาะเท่าไหร่ เพราะคำว่าคุ้มต้องใช้ในลักษณะการลงทุน เพื่อหวังผลตอบแทนกลับมา อย่างไรก็ตาม เมื่อเกือบ 4 ปีที่แล้ว ผู้ก่อรัฐประหารอ้างความวุ่นวาย สุ่มเสี่ยงต่อการเผชิญหน้า แต่วันนี้โจทย์เปลี่ยน คือ รัฐประหารยาว จึงประเมินยาก เนื่องจากประชาชนหวังว่าประเทศจะมีอะไรจะดีขึ้น แต่ปรากฎว่าผลการปฏิรูปกว่า 4 ปี ขยับน้อยมาก ในบรรยากาศตอนนี้ ตนบอกได้เลยว่า คนที่รอคอยการปฏิรูปไม่ได้คาดหวังอะไรแล้ว ส่วนการปฏิรูปการเมือง เขาบอกว่าจะต้องทำการเมืองให้ดีกว่าเดิม ก็ต้องนึกถึงการเมืองที่สุจริต ลดความขัดแย้ง ทำให้ประเทศเดินหน้า แก้ปัญหาประชาชนได้ แต่จากรัฐธรรมนูญและพฤติกรรมในขณะนี้ ตนมองว่าประชาชนไม่ได้คิดว่าจะดีขึ้น รวมทั้งรัฐบาลที่ขยับมาขอเป็นผู้เล่นทางการเมืองด้วย

นายอภิสิทธิ์กล่าวต่อว่า การขอเวลาในการทำงานของรัฐบาล ตรรกะนี้จะใช้ได้ ถ้าสังคมมองเห็นว่าคนขอเวลาได้ใช้เวลาอย่างเต็มที่มีความชัดเจน ทำให้เห็นว่าพยายามทำให้สำเร็จ แต่มีอุปสรรค ซึ่งตนไม่ได้มองว่าขณะนี้เป็นอย่างนั้น แต่กลับมองว่าสิ่งที่เคยพูดว่าจะทำ 4 ปีที่ผ่านมา เช่น การปฏิรูปตำรวจ ต้องมาตั้งต้นกันใหม่ตลอดเวลา ทำให้เกิดคำถามว่าผู้มีอำนาจมีความชัดเจนแค่ไหนในการปฏิรูป การเปลี่ยนแปลงการเมือง เป้าหมาย วิธีการคืออะไร ชวนสังคมให้มาร่วมคิด มาสนับสนุนแค่ไหน แต่ขณะนี้ไม่ได้เป็นอย่างนั้น กลายเป็นว่ายังไม่เรียบร้อย ผู้มีอำนาจก็ขอที่จะทำไปเรื่อยๆ เหมือนเด็กทำวิทยานิพนธ์ ทำแล้วส่งงานไม่ทัน ก็มาขอยืดเวลา ซึ่งอาจารย์ก็แบ่งประเภทเด็ก เด็กบางคนทำเรื่องยากเกินไปจึงต้องให้เวลาถึงจะทำสำเร็จ แต่เด็กอีกประเภท ประเมินแล้วว่าต่อเวลาไปก็ทำไม่สำเร็จ ซึ่งตนคิดว่าอารมณ์ของคนทั่วไปในขณะนี้จะใกล้เคียงกับเด็กคนหลังมากกว่าคนแรก

นายอภิสิทธิ์กล่าวอีกว่า เราคงได้เลือกตั้งประมาณปีหน้า แต่จะเจาะจงว่าเดือนกุมภาพันธ์ปี 62 คงไม่มีใครกล้าพูดอย่างชัดเจน น่าจะบวกลบนิดหน่อย เพราะยังมีความไม่แน่นอนเรื่องกรอบเวลาเกี่ยวกับกฎหมายลูก และมีขั้นตอนที่เปิดให้เวลาขยับได้ ส่วนการเลือกตั้งต้องขยับออกไปอีกจะคุ้มกับสังคมหรือไม่นั้น คิดว่าถ้าขยับแล้วทำให้การเลือกตั้งเรียบร้อยก็มีโอกาสที่จะคุ้ม แต่ขณะนี้ยังมองไม่เห็นว่าเกิดปัญหาอะไรที่ต้องมีการเลื่อนเลือกตั้ง และหากหัวหน้า คสช.เห็นว่าควรจะเลือกตั้งก็สามารถใช้อำนาจ เพื่อจัดการให้เลือกตั้งตามกำหนดได้ ก็จะดีกับทุกฝ่ายในแง่ความมั่นใจ ซึ่งตนไม่เคยเรียกร้องว่าต้องเลือกตั้งวันนี้ พรุ่งนี้ แต่การรักษาคำพูด การรักษาความน่าเชื่อถือของประเทศเป็นเรื่องสำคัญ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์