8 มิ.ย. รู้อัยการเลื่อนฟังคำสั่งฟ้อง “กลุ่มคนเลือกตั้ง” หรือไม่

อัยการเลื่อนนัดฟังคำสั่งฟ้อง หรือไม่ฟ้อง “จ่านิว” กับพวก ในคดี RDN50 เป็น 8 มิ.ย. เจ้าตัวรับกังวลเจ้าหน้าที่เพิ่มมาตรการที่รุนแรงมากขึ้น จัดการผู้ชุมนุม ยืนยันการชุมนุม 22 พ.ค. เป็นไปอย่างสันติวิธี

เมื่อช่วงสายวันที่ 9 พฤษภาคม ที่ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 ภายในสำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก พนักงานอัยการได้นัดฟังคำสั่ง ในคดี ร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 และข้อหายุยงปลุกปั่นฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 กรณีจัดการชุมนุม หมดเวลา คสช. ถึงเวลาประชาชน แสดงพลัง หยุดยื้อเลือกตั้ง หยุดสืบทอดอำนาจ ที่บริเวณถนนราชดำเนินกลาง ใกล้อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2561 หรือ RDN50

โดยมีผู้ต้องหาที่เดินทางมา ฟังคำสั่ง ได้แก่ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว สมาชิกกลุ่มสตาร์ทอัพพีเพิ้ล , นายอานนท์ นำภา ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน, นางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว สมาชิกกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ได้เดินทางมารายงานตัวในช่วงเช้า ส่วน นางสาวณัฎฐา มหัทธนา นักกิจกรรมทางสังคม ได้นัดเข้ารายงานตัวในช่วงบ่าย

นายสิรวิชญ์กล่าวว่า วันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง ได้นัดส่งตัวผู้ต้องหาที่เหลือในคดีนี้ ที่ยังไม่ได้มีการส่งตัวให้อัยการ ซึ่งคดีนี้ได้มีการส่งตัวฟ้องไปแล้ว 1 คน คือ นายรังสิมันต์ โรม สมาชิกกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย โดยศาลอนุญาตให้ฝากขัง และอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวด้วยหลักทรัพย์ 50,000 บาท ซึ่งคาดว่า ความเห็นของอัยการคือ ส่งตัวฟ้องทั้งหมด คนอื่น ๆ ก็คงจะส่งฟ้องเช่นกัน ซึ่งในวันนี้ ก็ต้องมาดูว่าอัยการจะมีความเห็นสั่งฟ้องคดีเลยหรือไม่ ที่ผ่านมาเราได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยมีการส่งคำให้การเป็นหนังสือ โดยที่เหลือเราจะให้การในชั้นศาลทั้งหมด

นายสิรวิชญ์ยังกล่าวถึงการเตรียมรับมือการชุมนุมของพวกตนในวันที่ 22 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ว่า เป็นเรื่องปกติ ที่จะมีการเตรียมรับมือ ประเมินสถานการณ์ ซึ่งเราก็มีการประเมินสถานการณ์ของเราอยู่เช่นกัน ว่าเราจะเตรียมรับมืออย่างไร ยืนยันว่าเราแสดงออกโดยสันติ ไม่มีการใช้ความรุนแรง การเดินขบวนของเราเป็นการยกระดับการเคลื่อนไหวของการชุมนุมเท่านั้น รวมถึงยกระดับข้อเรียกร้องของเราให้มากขึ้น เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ นายสิรวิชญ์ กล่าวว่า ตอนนี้ตนกังวลเพียงว่า ฝ่ายความมั่นคงจะใช้มาตรการที่รุนแรง กับพวกเรามากขึ้น ทั้งการสลายจากเจ้าหน้าที่ หรือ การใช้ม็อบชนม็อบ เพื่อให้มาปะทะกัน ซึ่งวิธีการเหล่านี้ ฝ่ายรัฐบาลก็ได้เคยใช้มาโดยตลอด

ทั้งนี้ หลังจากผู้ต้องหาทั้งหมดได้มารายงานตัว พนักงานอัยการได้เลื่อนนัดฟังคำสั่งฟ้อง หรือไม่ฟ้อง ไปเป็นวันที่ 8 มิถุนายน 2561 เนื่องจากยังทำเอกสารไม่เสร็จสิ้น

 

ที่มา : มติชนออนไลน์