ไก่อู แจง บิ๊กตู่ ไม่ไปสระแก้วเหตุฮุน เซนไม่ว่าง เผย ตั้งเป้าลงพื้นที่เดือนละครั้ง ไม่เกี่ยวการเมือง

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เลื่อนกำหนดการลงพื้นที่ จ.สระแก้ว เพื่อเลี่ยงครหาทางการเมืองว่า เดิมที พล.อ.ประยุทธ์ มีกำหนดการเดินทางไป จ.สระแก้วในวันที่ 18 พฤษภาคม เพื่อร่วมเปิดด่านชายแดนกับจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว กับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แต่ต่อมานายกฯกัมพูชา ได้ติดภารกิจ ไม่สามารถเดินทางมาร่วมเปิดงานได้ จึงเป็นเหตุผลให้ต้องเลื่อนหรือยกเลิกการเดินทาง ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีกำหนดการพบปะผู้นำท้องถิ่นหรือนักการเมืองท้องถิ่น

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า สำหรับการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จะดูว่าพื้นที่ใดมีโครงการสำคัญ น่าสนใจ และการลงพื้นที่แต่ละครั้งยังได้เข้าไปดูถึงปัญหาข้อติดขัดในแต่ละโครงการ โดยรัฐบาลพยายามกระจายลงไปให้ครบทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งจากการลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าในนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ มีความพอใจ เพราะการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล มีผลผลิตที่สามารถจับต้องได้ และยังได้สั่งการในสิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไขด้วย

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ในครั้งต่อไป ยังไม่มีหมายกำหนดการ แต่พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งเป้าจะลงพื้นที่ให้ได้ทุกเดือน เดือนละ 1 ครั้งเป็นอย่างต่ำ และยืนยันว่าการลงพื้นที่นั้น ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ไม่ใช่การเดินสายทางการเมือง เรื่องนี้คนสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ทุกมุม แล้วแต่ว่าใครจะมอง แต่รัฐบาลมองว่าเป็นการลงไปติดตามนโยบาย รับฟังปัญหาข้อบกพร่อง แม้ปัญหาต่างจะมีการรายงานตามสายบังคับบัญชาแล้วก็ตาม แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการรับทราบและเห็นด้วยตา ว่าข้อมูลต่างๆตรงกับความเป็นจริงหรือไม่

“เราไม่ตำหนิว่าจะมองในเชิงการเมือง เพราะเป็นมุมของแต่ละคน และในอดีตคนเป็นรัฐบาลเขาก็ต้องลงพื้นที่แบบนี้ เป็นปกติ เราไม่ได้ห้าม ใครอยากมองมุมการเมืองก็มองไป เราคิดว่าเป็นการมองมุมเก่า ไม่ว่ากัน” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

 


ที่มา มติชนออนไลน์