รัฐบาลผุดเพจ “ประเทศไทยเดินหน้าทันโลก” เพิ่มช่องทางพีอาร์ ชวนคนรุ่นใหม่ติดตาม

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) เปิดเพจเฟซบุ๊กใหม่ ชื่อ “ประเทศไทยเดินหน้าทันโลก” เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์ภารกิจของรัฐบาลในด้านต่างประเทศ โดยเริ่มเผยแพร่คลิปวีดีโอการ์ตูนแอนิเมชั่นอินโฟกราฟฟิก ที่เป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของไทยซึ่งได้รับจากการสร้างความสัมพันธ์กับนานาประเทศ รวมถึงผู้ดูแลเพจดังกล่าวได้โพสต์ข้อความว่า เป็นเพจกึ่ง Documentary ที่จะเล่าสถานการณ์ของประเทศไทยในเวทีโลกแบบง่ายๆ ถ้าใครเห็นแตกต่าง อยากแย้ง แบ่งปันข้อมูลก็เชิญได้ ขอแค่งดคำไม่สุภาพ และมีมารยาทเท่านั้น

สำหรับการทำเพจดังกล่าวถือเป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมของรัฐบาล จากเดิมที่มีเพจเฟซบุ๊กชื่อ “ไทยคู่ฟ้า” และ“สายตรงไทยนิยม” ขณะเดียวกันถือเป็นหนึ่งใน 3 โครงการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางสื่อโซเชียลของ สลน.ที่มีวงเงินงบประมาณรวมทั้งสิ้น ราว 12 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วย 1.โครงการจ้างทำไลน์ ออฟฟิเชียล แอคเคานท์ เพื่อประชาสัมพันธ์ข่าวสารรัฐบาลเชิงรุก ซึ่งได้รับจัดสรรงบประมาณ 7.3 ล้านบาท 2.โครงการประชาสัมพันธ์ “ประเทศไทยเดินหน้าทันโลก” เผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊ก วงเงินงบประมาณ 8 แสนบาท 3.โครงการจ้างทำวารสาร “ไทยคู่ฟ้า” พิมพ์ 4 สี 40 หน้า ซึ่งสำนักโฆษกสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าของโครงการ ได้รับการจัดสรรงบประมาณ 4 ล้านบาท

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การจัดทำเพจใหม่ดังกล่าวเป็นการเปิดช่องทางประชาสัมพันธ์ภารกิจของรัฐบาลในด้านการต่างประเทศ มีรูปแบบการนำเสนอที่ทำให้เข้าใจง่าย และชวนให้คนรุ่นใหม่มาติดตามงานของรัฐบาลในด้านดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ ประเทศไทยยังคงเป็นสมาชิกที่มีความรับผิดชอบต่อชุมชนประชาคมโลก และจะยังคงกระชับความร่วมมือกับนานาชาติ ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และการเดินทางไปมาหาสู่ในทุกระดับ ทั้งนี้ เพื่อประชาชนชาวไทย ประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งอนุภูมิภาค และภูมิภาคนี้ ได้รับประโยชน์ร่วมกัน ตามแนวนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ว่า “เราจะเข้มแข็งไปด้วยกัน (Stronger Together)” รวมถึงถือเป็นการสื่อสารให้ประชาชนทราบถึงประเด็นที่อาจดูเหมือนไกลตัว แต่ที่จริง ทุกคนล้วนอยู่ในห่วงโซ่ของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

 

ที่มา มติชนออนไลน์