ไม่เสียของ! “สุเทพ” โดดป้อง “บิ๊กตู่” ยันมีผลงาน ชี้ปฎิรูปไม่ได้ตามเป้า เหตุมีคนต่อต้าน-เกียร์ว่าง

แฟ้มภาพ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย และอดีตเลขาธิการ กปปส. ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก “Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)” กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการปฏิรูปประเทศ ว่า ขณะนี้มีหลายคนพูดว่า เสียของเสียเวลา ไม่สามารถปฎิรูปประเทศได้ตามเจตนารมณ์ของประชาชน แต่ตนอยากบอกว่าเท่าที่ติดตามความคืบหน้ามาโดยตลอด เห็นว่าเขามีผลงาน โดยเฉพาะการร่างรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ซึ่งวางกรอบในการปฎิรูปเอาไว้อย่างชัดเจน ไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับอื่นเขียนไว้อย่างนี้ โดยบอกเสร็จสรรพว่า จะต้องมีปฎิรูปประเทศในเรื่องอะไร เมื่อไร และทำอย่างไร เช่น เรื่องการปฎิรูปตำรวจ เขียนไว้อย่างชัดเจน ว่าทำให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปีก่อนการเลือกตั้ง

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องอื่นๆ นั้น แน่นอนว่ามีปัญหาและอุปสรรคมากมาย ตนเห็นใจ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ตั้งใจปฎิรูปประเทศ แต่กลับมีอุปสรรค มีคนต่อต้าน มีคนเข้าเกียร์ว่าง เข้าเกียร์สโลว์ ทำให้การปฎิรูปไม่สามารถดำเนินการไปได้อย่างที่คาดหวัง ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่เกินความคาดหมาย พวกเราประชาชนทราบดีว่า ในการที่จะปฎิรูปเปลี่ยนแปลงเรื่องราวต่างๆในประเทศให้ดีขึ้นนั้น ต้องกระทบต่อคนที่เขาคุ้นเคย กับระบบเก่า วิธีการแบบเก่า

“แน่นอนว่าคนที่เสียผลประโยชน์ก็จะทำให้มีการต่อต้าน มีผู้คัดค้านเป็นธรรมดา จึงเป็นหน้าที่ของพวกเราประชาชน ที่ต้องรวมพลังกันผลักดันให้การปฎิรูปประเทศบรรลุผลตามเจตนารมณ์ของประชาชนกันต่อไป และจะต้องทำให้ได้ เพราะถ้าไม่มีการปฎิรูปเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นพระประมุข เราก็จะเสียโอกาสมากขึ้นในการพัฒนาประเทศ และสูญเสียการอยู่ดี กินดีของประชาชน” นายสุเทพ กล่าว

ทั้งนี้ ขอเรียกร้องชักชวนประชาชนทั้งหลายให้ช่วยกันเป็นกำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ ให้สามารถปฎิรูปประเทศได้ ถึงจะไม่ครบในทุกๆ ด้านที่ประชาชนเรียกร้อง ตนก็ขอฝากไว้ว่า อะไรที่ทำได้ก่อนการเลือกตั้งก็ต้องทำให้สำเร็จ เพื่อทำให้เห็นและเป็นกำลังใจกับประชาชนที่เอาใจสนับสนุนอยู่ตอนนี้ โดยเฉพาะการปฎิรูปตำรวจ ตนมั่นใจว่านายมีชัยจะไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง และคิดว่าการปฎิรูปตำรวจจะสำเร็จเป็นรูปธรรมและเป็นประจักษ์พยาน ทำให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของ พล.อ.ประยุทธ์

“พล.อ.ประยุทธ์ ครับ ผมและประชาชนไม่คิดว่าเสียของ ไม่คิดว่าเสียเวลา ท่านทำอะไรได้ทำเถอะครับ ปฎิรูปประเทศเถอะครับ อย่างน้อยที่สุด เสร็จสักเรื่องสองเรื่องก็ยังดี ที่เหลือเราก็มาช่วยกันผลักดัน ดำเนินการกันต่อไป ขอเป็นกำลังใจให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ โดยเฉพาะของเป็นกำลังใจให้กับคณะกรรมการชุดของนายมีชัยด้วยครับ” นายสุเทพกล่าว

ที่มา: มติชนออนไลน์