“วิษณุ” ฟุ้ง 4 ปี คสช. คลอดกฎหมาย 400 ฉบับ

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมผลงานด้านกฎหมายในช่วง 4 ปีของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า มีอะไรออกมามาก ถ้าจะดูที่ปริมาณ ก็มีร่างกฎหมายที่ออกมาแล้วกว่า 300 ฉบับ เฉลี่ยปี 100 ฉบับซึ่งถือว่ามีจำนวนมาก แต่ขอให้สนใจเรื่องคุณภาพดีกว่า เพราะแม้มีปริมาณมากที่แสดงถึงความขยัน แต่คุณภาพอาจจะดีหรือไม่ดีบ้าง ซึ่งกฎหมายที่ออกมามีคุณภาพไม่ใช่น้อย อาทิ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ที่บังคับใช้และออกฤทธิ์แล้ววันนี้ โดยมีการฟ้องร้องกันสำหรับเจ้าหน้าที่รัฐที่ไม่ปฏิบัติตามหรือเพิกเฉย ละเลย รวมถึงกฎหมายที่อนุวัติตามอนุสัญญาที่ประเทศไทยทำกับต่างประเทศ โดยเป็นการออกกฎหมายลูกตามอนุสัญญาระหว่างประเทศ ซึ่งตรงนี้ส่งผลให้ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับเรื่องความยาก-ง่ายในการประกอบธุรกิจและการจัดอันดับในเรื่องอื่นๆ ดีขึ้น ขณะเดียวกันถือเป็นสิ่งที่ประเทศได้ประโยชน์ และประชาชนได้รับผลดีทางอ้อมด้วย

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า นอกจากนี้เรายังมีผลงานเรื่องกฎหมายในเชิงปฏิรูปโดยตรง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ อาทิ พ.ร.บ.กองทุนยุติธรรม พ.ศ.2558 ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลภาคภูมิใจมาก เพราะเป็นกองทุนที่มาจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ต้องหาหรือพยานที่มีฐานะยากจนในการดำเนินคดี และการขอประกันตัวหรือขอปล่อยตัวชั่วคราว


อีกทั้งเรากำลังจะมีมาตรการออกมาอีกที่ไม่จำเป็นต้องออกมาในรูปของกฎหมาย เช่น การอำนวยความสะดวกในการติดต่อหน่วยราชการโดยไม่ต้องใช้สำเนาบัตรประชาชน การตั้งศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ (วันสต๊อป เซอร์วิส) ที่ให้บริการรับการขอจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท การใช้เทคโนโลยีเข้ามาด้วย เช่น การทำเมืองอัจฉริยะ (สมาร์ทซิตี้) ที่จ.ภูเก็ต เป็นต้น ซึ่งใครจะชอบใจหรือไม่นั้นก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าระยะเวลาผ่านไป ก็จะพูดถึงว่าเกิดขึ้นเมื่อไหร่