ผลสำรวจชี้ ปชช.ยังไม่พอใจการปฏิรูปโดยรัฐบาลคสช. มองไม่เป็นประชาธิปไตย

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมา “มติชน” ได้เชิญชวนคุณผู้อ่านร่วมแสดงความเห็น ในหัวข้อ “คุณพึงพอใจการปฏิรูปโดยรัฐบาล คสช.หรือไม่ มีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมหรือไม่ว่า ควรปฏิรูปในเรื่องใดอีก” โดยได้เปิดให้แสดงความผ่านทาง เฟซบุ๊กมติชนออนไลน์ และแสดงความคิดเห็นทาง ทวิตเตอร์มติชนออนไลน์

ปรากฎว่ามีร่วมแสดงความคิดเห็นเข้ามาทางเฟซบุ๊กจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ยังไม่พึงพอใจกับการปฏิรูปที่เกิดขึ้น เนื่องจากยังไม่เห็นเป็นรูปธรรม การปฏิรูปไม่เป็นไปในทิศทางของระบอบประชาธิปไตย ที่มาจากการเลือกตั้ง ขณะเดียวกันเห็นว่าการปฏิรูปต้องมีประชาชนร่วมด้วย และมีการเสนอแนะให้ปฏิรูปในด้านต่างๆ เป็นต้น

อย่างไรก็ตามก็มีบางคนที่รู้สึกพึงพอใจที่รัฐบาลทำเพื่อประชาชน แต่ก็ต้องการให้จัดระเบียบกรุงเทพฯให้น่าอยู่กว่านี้

ทั้งนี้ในส่วนของการแสดงความคิดเห็นทางทวิตเตอร์ ส่วนใหญ่ประมาณ 89% ไม่พึงพอใจ และอีกประมาณ 11% พึงพอใจ

โดยมีความคิดเห็น อาทิ

– ไม่มีความพึงพอใจเลยเพราะ 1.ไม่ใช่รัฐบาลที่มาตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย 2.เข้ามาแล้วไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นได้

– ไม่เคยพึงพอใจกับ คสช. ที่มาอย่างไม่ถูกต้อง เมื่อไม่ถูกต้องจะมาปฏิรูปอะไรให้ดีขึ้นได้ แต่ก็ไม่ใช่ปิดใจไม่ดูอะไรที่ คสช. ทำเลย

– การปฏิรูป 4 ปีของ คสช.ไม่ได้ไปทิศทางของประชาธิปไตย แต่หากย้อนยุคกลับไปที่ปี 2520 โดยอ้างผ่านประชามติ รธน. 60 แล้ว แต่ประชามตินั้น คนคิดต่างพูดไม่ได้ และ รธน. 60 ประชาชนไม่มีส่วนร่วมร่าง มันจึงไม่เป็นประชาธิปไตยตามที่ หน.คสช. กล่าวอ้างตลอดเวลา

– จะบอกว่าไม่มีผลงานเลยก็ดูจะใจร้ายไป ปัญหาหมักหมมมานานสําหรับประเทศไทย ถ้าปากท้องประชาชนดีขึ้นทุกอย่างจะตามมา ถึงขนาดยอมรับการโกงได้ถ้าประชาชนอยู่ดีกินดี ถามว่ารัฐบาล คสช.ไม่โกงเหรอ? อันนี้ต้องถามบิ๊ก ป…!

– ขอแสดงความยินดี…ขอเป็นกำลังใจ ให้รัฐบาล คสช. ได้ปฏิรูป ด้วยการดำเนินนโยบายบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ …พึงได้สำนึกว่า การถืออำนาจอยู่ในมือนั้น คือโอกาสในการรับใช้ชาติบ้านเมือง ประชาชน…ขอให้ตั้งใจปฏิบัติภาระหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ..ในระบอบประชาธิปไตยนั้น ควรสำนึกอยู่เสมอว่ารัฐบาล มิใช่นาย แต่เป็นผู้รับใช้ของประชาชน

– 1. ควรปฏิรูป คสช.ให้ถูกทางก่อน 2. ควรให้ประชาชนเข้าร่วมไม่ใช้ประชนที่ตัวเองเลือกมา 3. ปฏิรูปหน่วยราชการทุกหน่วย ทุกกระทรวง และนักกฏหมายด้วยประเทศถึงจะไปได้ดีนะครับฝากจริงๆ(คนรักแผ่นดิน)

– 1. ปฏิรูประบบยุติธรรมหรืออำนาจตุลาการ..จะต้องไม่มีวาทกรรมอภินิหารตุลาการแลุะตุลาการภิวัฒน์
2. ปฏิรูปทหาร …ทหารต้องอยู่ภายใต้กลไกรัฐเหมือนส่วนราชการทุกกระทรวงทบวงกรม จะต้องไม่มีวาทกรรมจ็อกกี้อย่างเด็ดขาด..

– ปฏิรูปด้านการศึกษา สนับสนุนส่งเสริมด้านภาษาและอื่นๆ ด้านสาธารณสุข โรงพยาบาลพร้อมหมอรักษาคนไข้พร้อมและเพียงพอ ประชาชนมีการศึกษาดีมีสุขภาพแข็งแรงก็สามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ครับ ช่วยพัฒนาประเทศอีกทางด้วย

 


ที่มา:มติชนออนไลน์