“บิ๊กจิ๋ว” ชี้ปัญหาการเมือง ต้องแก้ที่หลักการ เผยโทรคุย “ทักษิณ” คิดว่าอยากกลับบ้าน

แฟ้มภาพ

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 18 พฤษภาคม 2561 ที่ร้านแอนนาแอนด์ชาลี พระราม 3 พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ กล่าวถึง 4 ปี คสช.ว่า อย่าไปว่า คสช.เลย หากสภาพแวดล้อมยังเป็นแบบนี้อยู่ ไม่ใช่แค่ 4 ปี หรอก แต่คงเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น คสช.หรือไม่ใช่ คสช. อย่าไปว่าเขาเลย หันกลับไปดูตั้งแต่ปี 2475 จนถึงปัจจุบัน 86 ปีแล้ว บ้านเมืองก็ยังเป็นแบบนี้ใช่หรือไม่ ก็ต้องศึกษาอดีตว่าทำไมวันนี้จึงเป็นแบบนี้ ทหารปฏิวัติ แล้วก็ร่างรัฐธรรมนูญ ร่างเสร็จก็เลือกตั้ง แล้วทหารก็ปฏิวัติใหม่ ประเทศไทยจึงเป็นประเทศเดียวที่มีรัฐธรรมนูญ 20 กว่าฉบับ ประเทศอื่นเขามีฉบับสองฉบับ บางประเทศใช้เพียงหลักการ ไม่ใช้รัฐธรรมนูญ

ส่วนวิธีแก้ปัญหานั้น ทุกคนต้องเข้าใจ อย่าไปโทษคนโน้นคนนี้ ที่พูดแบบนี้ไม่ใช่เพราะมีอะไรกับ คสช. แต่ข้อเท็จจริงคือข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม การปกครองทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นระบอบประชาธิปไตย คอมมิวนิสต์ หรือสังคมนิยม ต้องมีจุดมุ่งหมายเพื่อประชาชน “By the people for the people”

เมื่อถามว่า เชื่อว่าจะมีการเลือกตั้งตามโรดแมปหรือไม่ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า พ่อไม่ได้ดู แต่คำตอบคือ อดีต ต้องไปศึกษาอดีต แล้วจะเห็นอนาคต เพราะถ้าไม่แก้กันที่หลักการก็จะวนกันอยู่แบบนี้

เมื่อถามถึงกรณี คสช.ตั้งพรรคการเมืองเพื่อหวังสืบทอดอำนาจ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ถ้าเขาไปไม่ได้ ก็ต้องหาทางลง ซึ่งก็ต้องลงแบบในอดีตที่เคยลง

เมื่อถามถึงการเดินสายดูด ส.ส.ของ คสช. พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า เป็นเรื่องของความพยายาม ถามว่า ถ้าเป็นคุณ คุณจะดูดไหม จะไปว่าเขาก็ไม่ได้ แต่มันไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหา ส่วนที่ถามว่า มีใครมาดูดตนหรือไม่นั้น

“ต้องบอกว่า ไม่มี เพราะดูดอย่างไรก็ไม่สำเร็จ แม้แต่ พล.อ.ประยุทธ์ก็ไม่ดูดพ่อหรอก ส่วนที่เชิญไปเป็นที่ปรึกษา ต้องบอกว่ามีเกือบทุกพรรคมาเชิญ แต่อย่าเอาพ่อไปเลย เดินก็ไม่ไหว หูก็หนวก ตาก็ไม่ดี ความจำก็เลว”

เมื่อถามว่า อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เป็นนายกฯต่อหรือไม่ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ท่านก็พยายามทำเพื่อประชาชน แต่มันยังไม่ตรงใจ

เมื่อถามว่า ได้มีโอกาสพูดคุยกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ บ้างหรือไม่ พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า เพิ่งพูดกันเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ตนถามนายทักษิณว่าอยากกลับบ้านใช่ไหม ถ้าอยากกลับก็ต้องทำเพื่อประชาชน ทั้งนี้ เชื่อว่าใครๆ ก็อยากกลับบ้าน

เมื่อถามว่า นายทักษิณบอกกับท่านหรือว่าอยากกลับบ้าน พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า ใจถึงใจ ฟังจากน้ำเสียงนายทักษิณก็รู้ว่านายทักษิณอยากกลับบ้าน ซึ่งนายทักษิณจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์และประเทศชาติไม่เปลี่ยนแปลง

เมื่อถามว่า เห็นด้วยหรือไม่ที่จะมีรัฐบาลแห่งชาติ พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า มีเท่าไหร่ก็แก้ปัญหาไม่ได้ เพราะรัฐบาลแห่งชาติเกิดจากหลายพรรคมารวมกัน พอทะเลาะกันทหารก็ออกมายึดอำนาจอีก ดังนั้น ตนเห็นว่าควรมีรัฐบาลเฉพาะกาลแทน เพื่อเข้ามาแก้ปัญหาสั้นๆ เป็นเรื่องๆ ไป ใช้ระยะเวลาประมาณ 5-6 เดือน แล้วกลับสู่การเลือกตั้งตามปกติ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนห่วงประชาชน สมัยนี้จะใช้โซ่ข้อกลางที่ดึงซ้ายดึงขวามาสร้างสันติก็ไม่ใช่แล้ว ต้องใช้กองกำลังที่ 3 ซึ่งคือคนที่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับสีแดง เหลือง ฝ่ายค้าน หรือรัฐบาล แต่ยุ่งเกี่ยวกับประชาชนเท่านั้น ประชาชนคือหัวใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างที่ พล.อ.ชวลิตเปิดแถลงข่าวนั้นได้มีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบหลายสิบนายมาเฝ้าสังเกตการณ์จนจบการแถลงข่าว แต่ไม่ได้ห้ามปรามแต่อย่างใด

ที่มา : มติชนออนไลน์