‘บิ๊กตู่’ ชี้ 4 ปีคสช.ปฏิรูปอย่างแท้จริง วอนปชช.อย่าหลงเชื่อคำวิจารณ์ที่บิดเบือน

เมื่อเวลา 20.15 น. วันที่ 18 พฤษภาคม 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวในรายการ ‘ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน’ ถึงการปฏิรูปว่า หากใครเคยเป็นคนกลาง อยู่ระหว่างความขัดแย้ง คงเข้าใจได้โดยง่าย ว่าสิ่งที่ยากไม่ใช่การยุติความขัดแย้ง แต่สิ่งที่ยากกว่า คือการสร้างความปรองดองที่ยั่งยืน เพราะว่าการปรับตัวเข้าหากันโดยปฏิบัติตามคำแนะนำของคนกลาง ตามกฎกติกาที่ควรจะเป็นนั้น เป็นเรื่องของความสมัครใจและความยินยอมของทุกฝ่าย ไม่อาจบังคับกันได้และนั่นเป็นอุปสรรคในการเดินหน้าปฏิรูปประเทศอยู่ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม 4 ปี ของ คสช. นับเป็นก้าวแรกของการปฏิรูปประเทศอย่างแท้จริง บางอย่างทำได้ก็ทำทันที บางอย่างสำเร็จโดยง่ายเพราะทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน หลายอย่างขับเคลื่อนได้ยาก เพราะยังไม่เข้าใจกัน ที่แย่กว่านั้น บางคน บางกลุ่ม ยังปกป้องผลประโยชน์ส่วนตน จนมองไม่เห็นผลประโยชน์ส่วนรวม การปฏิรูปนั้นเป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง ไม่มีวันจบสิ้น บางเรื่องกว่าจะสำเร็จต้องใช้เวลานาน ต้องทุ่มเททรัพยากรมาก โดยเฉพาะความร่วมมือกัน และทุกการปฏิรูป ต้องเริ่มที่ การปฏิรูปตนเองก่อนเสมอ อย่างน้อยจะต้องไม่หยุดพัฒนาตนเอง นอกจากนี้ ต้องร่วมมือกันแก้ไข ทำอย่างไรไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน ทำอย่างไรเราจะตอบสนองความต้องการประชาชนได้ ต้องช่วยกันคิด ขัดแย้งกันไปมาไม่เกิดประโยชน์

“ผม – รัฐบาล – และ คสช. ไม่อยากให้ประชาชนหลงเชื่อ คำวิพากษ์วิจารณ์ที่บิดเบือน ไม่สุจริตใจ และขาดความรับผิดชอบ ที่พยายามจะกล่าวหาว่ารัฐบาลและ คสช.ไม่ได้ทำการปฏิรูปอะไรเลย การปฏิรูปต้องอาศัยวิธีการใหม่ๆ การขับเคลื่อน การปรับปรุงกฎหมายให้ทันสมัยและเป็นสากล ในการดำเนินกิจการต่างๆ เพื่อให้การปฏิรูปประสบความสำเร็จ หลายท่านกล่าวว่าสิ่งที่รัฐบาลนี้ทำ เป็นเพียงการบริหารราชการแผ่นดินปกติ ที่ทุกรัฐบาลต้องทำอยู่แล้ว ผมอยากให้ลองกลับไปคิดดูว่า แล้วทำไมรัฐบาลที่ผ่านมาของท่านไม่ทำ ถ้าทำให้ครบทุกพื้นที่ ต้องมาเสียเวลาจะปฏิรูปอะไรได้สักที ก็ต้องมาแก้ของเดิมกันอยู่ ก็พยายามทำทั้งของเดิม และของใหม่ไปด้วย แล้วท่านว่าไม่ได้ทำอะไรเลย ผมว่าไม่เป็นธรรมกับผมเท่าไร เพราะฉะนั้นวันนี้จะเห็นได้ว่าเกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นหลายอย่าง

ปัจจุบันนั้นต้องยอมรับความเป็นจริงว่าปฏิรูปท่ามกลางความขัดแย้ง นอกจากนี้ อาจจะต้องมีการบังคับใช้กฎหมายมากมาย ประชาชนก็รู้สึกเดือดร้อน ผู้มีรายได้น้อยก็รู้สึกถูกรังแก เลยทำให้การปฏิรูปไม่สามารถจะเกิดขึ้นได้โดยง่าย กฎหมายไม่ได้รับความเชื่อถือ มีการทำลายกระบวนการยุติธรรม เหล่านี้ทำให้เกิดการปฏิรูปได้ยาก ได้ช้า อยากให้ทุกคน ทุกพรรค ที่จะเข้าสู่การเลือกตั้ง เพื่อเข้ามาเป็น ส.ส. เป็นรัฐบาล ควรจะออกมาพูดว่าท่านจะปฏิรูปอะไรและอย่างไร ดีกว่ามาพูดว่า ติรัฐบาลนี้ทำ ไม่ทำ ท่านบอกว่าท่านจะทำอะไรดีกว่า” นายกฯ กล่าว

 

ที่มา:มติชนออนไลน์