3พรรคโชว์วิชั่นปฎิรูปกองทัพ เลิกเกณฑ์ทหาร-ทำให้เข้าใจปชต.-กันให้ออกจากการเมือง

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 20 พฤษภาคม ที่ห้องประชุมริมน้ำ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มีการจัดเสวนาสาธารณะ “The Move We Decide ก้าวที่เลือกได้” โดยนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้ดำเนินรายการจากโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ถามว่า 4 ปี คสช. ที่ผ่านมา เกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทยบ้าง

เมื่อถามถึง การปฏิรูปกองทัพ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า พอพูดถึงทหารในภาพรวม ต้องบอกว่าทหารส่วนใหญ่ที่ไม่ใช่นายพล หรือผู้มีอำนาจเขาก็ห่วงใยประเทศ และต้องการพัฒนาประเทศเช่นกัน ซึ่งทหารมีส่วนในการพัฒนาประเทศได้ถ้าระดับผู้นำพาไป เพราะกำลังพลเยอะ เครื่องมือเยอะ เมื่อก่อนเราเห็นนายพลหลายคนนำพาประเทศไปในทางที่ดีได้ แต่บางคนก็เอากำลัง และอาวุธไปเป็นเครื่องมือรักษาอำนาจของตนเอง แต่ละอาชีพทุกคนมีศักดิ์ศรี และอยากทำหน้าที่ของตนเองให้ดี แต่อาจมีบางห้วงที่ผู้นำต้องการมีอำนาจจึงทำให้ทหารต้องเดินไปในแนวทางนั้น หากตัดการนิรโทษกรรมไม่ให้อยู่ในรัฐธรรมนูญได้ ตนเชื่อว่าทุกอย่างจะเข้าสู่ระบบ และต้องไม่มีการเกณฑ์ทหารเพื่อไปรับใช้นายพลได้แล้ว วันนี้ เรามีทหาร 4 แสนกว่าคน เท่ากับทหาร 1 คน ดูแลประชาชน 150 คน ก็เพียงพอแล้ว วันนี้เมื่อเยาวชนต้องเรียนรด.อยู่แล้ว ก็ใช่ตรงนี้พัฒนาวินัย ตนคิดว่า ตรงนี้จะเป็นประโยชน์มากกว่าเกณฑ์ทหารไปเป็นพลขับ ไปรับใช้นายพล

นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า เรื่องที่กังวลอยู่ขณะนี้ คือ ประชาชนไม่ไว้วางใจทหาร และทหารก็ไม่ไว้วางใจเราเท่าไหร่จึงทำให้การเลือกตั้งเลื่อนแล้วเลื่อนอีก อยากให้กองทัพเข้าใจในระบบประชาธิปไตยให้มากขึ้น ทั้งนี้ เรื่องการบังคับเกณฑ์ทหาร ทำให้เป็นความลำบากของประชาชน ตนเห็นด้วยกับการไม่บังคับเกณฑ์ทหาร แต่ต้องทำ 2 เรื่อง คือ 1.ต้องรักประเทศของตนเอง และ 2.ต้องพัฒนาศักยภาพร่างกายให้พร้อมต่อการรักษาและป้องกันประเทศ แต่ขณะนี้สิ่งต่างๆยังไม่เอื้ออำนวยแบบนั้น ถ้างบประมาณพร้อมให้กระทรวงศึกษาเข้าไปดำเนินการในเรื่องดังกล่าวได้ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี

นายปิยบุตร กล่าวว่า เราต้องเอาทหารออกไปจากการเมือง โดยวันนี้ต้องยอมรับให้ได้ก่อนว่า รัฐบาลพลเรือนอยู่เหนือกองทัพ ในอนาคตต้องยกระดับหลักการนี้ให้อยู่ในรัฐธรรมนูญด้วย ทั้งนี้ กองทัพไม่เท่ากับคสช. ยังมีคนที่ไม่เห็นดีเห็นงามกับคสช.อยู่ ท้ายที่สุดไม่ช้าก็เร็ว ตนขอเรียกร้องให้พรรคการเมืองไม่ว่าพรรคใดก็แล้วแต่ต้องยืนยันว่าไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาเป็นนายกฯ ไม่เอาทหารมาเป็นนายกฯรัฐมนตรี แม้จะมาตามรัฐธรรมนูญ แต่รัฐธรรมนูญนี้เป็นรัฐธรรมนูญที่คุณร่างมา เป็นการพยายามสืบทอดอำนาจอย่างชัดเจน นอกจากนี้ การปฏิรูปกองทัพสามารถทำให้สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตยได้ ต้องทำอย่างไรที่จะเสริมสร้างสวัสดิการให้นายทหารชั้นผู้น้อย เลิกการเกณฑ์ทหาร แล้วเอางบส่วนนี้ไปดูแลตรงนั้น ทั้งนี้ กองทัพเป็นหน่วยงานที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน การฝึกต่างๆเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน จะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะเขียนประกันสิทธิในรัฐธรรมนูญให้ผู้ปฏิบัติปฏิเสธคำสั่งที่ไม่ชอบ เช่น การสั่งให้ไปทำรัฐประหาร

 


ที่มา มติชนออนไลน์