“อนาคตใหม่” ประณามจนท.-จี้ปล่อยคนอยากเลือกตั้ง ชี้คำสั่ง คสช.ทำลายสิทธิประชาชน-ขัดรธน.

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม กลุ่มผู้จดจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ เผยแพร่แถลงการณ์เรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุมเรียกร้องการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม โดยไม่มีเงื่อนไขระบุว่า “จากกรณีการชุมนุมของ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ระหว่างวันที่ 21-22 พฤษภาคม ซึ่งจัดขึ้นในวาระครบ 4 ปี การทำรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 เรียกร้องให้มีการจัดเลือกตั้งภายในปี 2561 และให้ คสช.หยุดสืบทอดอำนาจ

การชุมนุมดังกล่าวเริ่มต้นภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในช่วงเย็นของวันที่ 21 พฤษภาคม และมีการเดินเท้าไปชุมนุมตามกำหนดการที่ได้แจ้งไว้ที่ทำเนียบรัฐบาลในเช้าวันที่ 22 พฤษภาคม แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจปิดกั้น ถูกผลักดัน และมีความพยายามในการสลายการชุมนุมเป็นระยะ จนในที่สุดต้องประกาศยุติการชุมนุมบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ผู้นำและผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างน้อย 15 คน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมดำเนินคดี ถูกร้องทุกข์โดย คสช.ในหลายข้อหา รวมถึงความผิดฐานละเมิดคำสั่งคสช. ฉบับที่ 3/2558 ห้ามการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน โดยได้แยกควบคุมตัวไว้ที่สถานีตำรวจนครบาลพญาไท และสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา

พวกเราในนาม “กลุ่มผู้จดจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่” เห็นว่า การชุมนุมดังกล่าว เป็นการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ และเป็นการแสดงออกตามสิทธิเสรีภาพพื้นฐานของประชาชน ตามการปกครองในระบอบประชาธิปไตย แต่การปิดกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตลอดจนการพยายามสลายการชุมนุมต่างหาก ที่เป็นการละเมิดสิทธิของผู้ชุมนุมอย่างร้ายแรง นอกจากนี้ ยังมีการนำคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558 ซึ่งเป็นคำสั่งที่ออกโดยคณะรัฐประหาร ที่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐอย่างกว้างขวาง เกินขอบเขต มาบังคับใช้ ซึ่งเป็นการทำลายสิทธิทางการเมืองของประชาชนอย่างไม่เป็นไปตามหลักสากลใดเลย รวมถึงขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ที่ คสช.เองร่างขึ้น

กลุ่มผู้จดจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ ขอประณามการขัดขวางผู้ชุมนุมกลุ่มคนอยากเลือกตั้งของเจ้าหน้าที่รัฐ ตลอดจนการจับกุมตัว การดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมดังกล่าว และขอเรียกร้องให้

1. ปล่อยตัวผู้ร่วมชุมนุมในนาม “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ที่ถูกจับกุม ดำเนินคดีทั้งหมด อย่างไม่มีเงื่อนไข

2. ยกเลิกคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 และคำสั่งอื่นๆ ที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน

3. รัฐบาลต้องสร้างความมั่นใจว่าจะมีการเลือกตั้งโดยเร็ว อย่างช้าที่สุดคือในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ตามที่หัวหน้า คสช. ได้เคยสัญญาไว้

จงคืนอำนาจอธิปไตยสู่ประชาชน”

 

ที่มา : มติชนออนไลน์