‘ธนาธร-ปิยบุตร’ ลั่น! ถ้าได้เป็นรัฐบาลจะนิรโทษกรรมคดีการเมืองยุคคสช.ทั้งหมด

‘ธนาธร-ปิยบุตร’ ลั่น ถ้าได้เป็นรบ. จะนิรโทษกรรมคดีการเมืองยุคคสช.ทั้งหมด ระบุ ปวศ. 4 ปีต้องถูกชำระ 

วันนี้ (25 พ.ค.) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กับ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ได้เฟซบุ๊กไลฟ์คืนวันศุกร์ ผ่านเฟสบุ๊ก Thanathorn Juangroongruangkit – ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ถึงการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งเมื่อวันที่ 22 พฤษาคมที่ผ่านมา โดย นายธนาธร กล่าวตอนหนึ่งว่า “การชุมนุมของคนอยากเลือกตั้งถือเป็นหมุดหมายอันหนึ่งของคนรักประชาธิปไตยทั้งหมด เสียงของคนอยากเลือกตั้ง เสียงของผู้ฝักใฝ่ประชาธิปไตยเริ่มดังกลับคืนมาในสังคมไทย ตนได้ไปเยี่ยม 15 คนที่ถูกจับกุม โดยทั้ง 15 คนได้รับข้อหาไปคนละ 6 กระทง ซึ่งถือเป็นเกียรติยศ เกียรติบัตร เพราะกล้าหาญ ไม่ย้อท้อ หรือกลัวต่ออำนาจที่อยุติธรรม ซึ่งหากพรรคอนาคตใหม่ได้เป็นรัฐบาล 1 ในนโยบายเพื่อนำความยุติธรรมคืนมาในสังคมไทย เราจะนิรโทษกรรมนักโทษการเมืองในระบอบคสช.ทั้งหมด เพื่อคนกลุ่มนี้ที่เป็นตัวแทนของประชาชนที่ออกมาเรียกร้องการเลือกตั้งได้สิทธิและเสรีภาพของตัวเองกลับคืนมา”

“นี่คือสิ่งที่เราจะต้องจัดการ ไม่ว่าคุณจะมองยังไง ผมคิดว่า สิ่งที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งทำคือชัยชนะ ทำให้สังคมไม่กลัว ประวัติศาสตร์ 4 ปีจะต้องถูกชำระ ไม่ว่า นายทหารคนไหน นายตำรวจคนไหน ผู้พิพากษาคนไหน หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมคนไหนที่เอากฏหมายที่ไม่ยุติธรรมมากระทำกับประชาชน เราจะบันทึกไว้ให้ชัด เมื่อถึงวันที่จะต้องชำระประวัติศาสตร์ คนพวกนี้จะต้องได้รับผลจากการกระทำของตัวเอง เพราะที่ผ่านมาเราปล่อยให้คนพวกนี้นิรโทษกรรมตัวเองมานานแสนนานแล้ว” นายธนาธร กล่าว

ขณะที่ นายปิยบุตร กล่าวตอนหนึ่งว่า “ผมคิดว่าเรื่องนิรโทษกรรมให้แก่บุคคลที่่ดำเนินคดีตั้งแต่คสช.ยึดอำนาจมา ไม่น่าจะเป็นประเด็นที่ต้องถกเถียงกันมากมาย เพราะคสช.เข้ามาโดยผิดกฎหมายโดยยึดอำนาจ เป็นกบฏฉีกรัฐธรรมนูญ แต่ได้นิรโทษกรรมตัวเอง จึงพ้นผิดไป ซึ่งกลุ่มคนที่ถูกระบอบคสช.ดำเนินคดี ไม่ว่า จะเป็นนักศึกษา นักการเมือง หรือแม้แต่เอ็นจีโอ เป็นเพราะคสช.กลัวว่า คนเหล่านี้จะออกมาวิพากษ์วิจารณ์คสช. ดังนั้น ถ้าเราได้เข้าไปมีบทบาทเมื่อไหร่ เราจะเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับคนเหล่านี้เป็นสิ่งแรกๆ

“นี่ไม่ใช่การเอาคืน แต่เป็นการสร้างบรรทัดฐาน และไม่ใช่การย้อนอดีต แต่เป็นการทำเพื่ออนาคต เพื่อให้อนาคตจะไม่มีเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก หลายประเทศในยุโรปผ่านโศกนาฏกรรมแบบนี้มาหลายครั้ง พอเขาจัดการเพื่อไม่ให้มีวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิด จากนั้นก็ไม่มีเรื่องพวกนี้อีกเลย ดังนั้นนี่เป็นหมุดหมายสำคัญที่จะต้องทำ พวกเราพรรคอนาคตใหม่ ตั้งใจไว้ว่า ถ้ามีคะแนนเสียงเพียงพอหลังการเลือกตั้ง เราจะเข้าไปผลักดันเรื่องเหล่านี้ทันที ถือเป็น 1 ในชุดการจัดการมรดกคสช.” นายธราธร กล่าว

 


ที่มา:มติชนออนไลน์