“บัญญัติ” เชื่อ “สุเทพ” ตั้งพรรคกระทบฐานเสียงปชป. ติงผลงาน4ปีคสช.ปรองดองเหลว

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 26 พฤษภาคม ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. เป็นที่ปรึกษาพรรคฯ ว่า เรื่องนี้ยังไม่ชัดเจน เพราะนายสุเทพ ปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว คิดว่าการมีพรรคเกิดใหม่เป็นเรื่องธรรมดา ถือเป็นตัวเลือกของประชาชน เพื่อมีโอกาสเปรียบเทียบ และประชาชนรู้อะไรมากขึ้น จะสนับสนุน หรือไม่สนับสนุนพรรคใดประชาชนก็มีเหตุผล ส่วนจะกระทบฐานเสียงพรรคประชาธิปัตย์ในภาคใต้หรือไม่ ตนคิดว่าก็มีบ้าง พรรคประชาธิปัตย์ เคยชินกับเรื่องทำนองนี้ เมื่อมีพรรคใหม่เกิดขึ้นจะมีการแย่งคะแนนเสียงแบบนี้

เมื่อถามว่า การตั้งพรรคนี้จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ต่อ นายบัญญัติ กล่าวว่า ในช่วงแรกๆ มีท่าทีชัดเจนว่าจะสนับสนุน แต่ช่วงหลังๆ พูดเรื่องนี้น้อยลง อาจเป็นเพราะหนักอกหนักใจ เพราะช่วงหลัง พล.อ.ประยุทธ์ทำอะไรไม่ค่อยเข้าตา แต่ยังมีเวลาดูอีกระยะหนึ่งส่วนผลงาน 4 ปีที่ผ่านมาของ รัฐบาล คสช. เป็นอย่างไร นายบัญญัติกล่าวว่า เรื่องนี้หลายคนพูดแล้ว ในความคิดตนต้องให้ความเป็นธรรม เพราะที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ทำงานหนักพอสมควร หลายเรื่องเป็นมรรคเป็นผล แต่บางเรื่องที่เป็นความหวังของประชาชน เช่น ปราบคอร์รัปชั่น การปฏิรูป และปรองดอง ถ้าให้พูดตรงไปตรงมาก็ยังไม่สำเร็จ โดยเฉพาะปรองดอง ที่ยังมีการแตกแยกมากขึ้น ตนคิดว่าเป็นเรื่องน่าเป็นห่วง

เมื่อถามถึงความมั่นใจว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้น ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 หรือไม่ นายบัญญัติกล่าวว่า ถ้าไม่เลือกตั้งคราวนี้จะลำบาก เพราะเลื่อนมา 3-4 ครั้ง เพราะท่านไปป่าวร้องกับต่างประเทศเยอะ ถ้าเลื่อนอีกก็ไปกันใหญ่ เพราะจะเสียรังวัดมามากแล้ว

“ผมคิดว่าถ้าเลื่อนนิดเลื่อนหน่อย ต้องมีเหตุผล เพราะเลื่อนมาหลายครั้ง และการที่คนออกมาเรียกร้อง ท่านก็ไม่ควรไปตำหนิเขา เพราะท่านเลื่อนมาหลายครั้ง ถ้าจะเลื่อนจากเดือนกุมภาพันธ์ไปอีก ก็ต้องบอกว่าเป็นเพราะอะไร ถ้าไม่เปลี่ยนแปลงท่านก็ต้องพูดให้ชัด แต่ถ้าติดขัดในกระบวนการกฎหมาย มีข้อขัดข้องใด รัฐบาลมีมาตรา 44 ที่จะแก้ไขข้อขัดข้องทางเทคนิคกฎหมายดังกล่าวได้ ก็สามารถใช้มาตรา 44 จัดการเลือกตั้งได้ สังคมก็จะรับได้ แล้วการเมืองก็จะนิ่งด้วย” นายบัญญัติกล่าว

อดีตหัวหน้าพรรคปชป. กล่าวอีกว่า ทั้งนี้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ตนคิดว่าล็อกหลายล็อกที่ทำให้พรรคการเมืองมีอุปสรรคที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งสำคัญมาก ซึ่งการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย ควรจะเป็นการเลือกตั้งที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานความเข้าใจของประชาชน ถ้าไม่เปิดโอกาสให้พรรคการเมืองสร้างความเข้าใจกับประชาชน การเลือกตั้งก็จะไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งตนก็ขอให้รัฐบาลเตรียมการไว้ด้วย

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า รัฐบาล คสช.เตรียมการตั้งพรรคการเมือง เพื่อปูทางให้ พล.อ.ประยุทธ์ นายบัญญัติ กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดา ถ้ารัฐบาล คสช.จะลงเลือกตั้ง ก็ต้องเปิดกว้างให้พรรคการเมืองอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก ขณะเดียวกันตนคิดว่าสังคมไทยต้องพูดกันตรงๆ จะพูดง่าย แต่ถ้าเอารัดเอาเปรียบกัน บางทีเรื่องเล็กจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ แล้วการปรองดองที่เป็นวัตถุประสงค์สำคัญจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย

เมื่อถามอีกว่า ผู้มีอำนาจเริ่มดูด ส.ส.ในพรรคประชาธิปัตย์ จะกระทบพรรคหรือไม่ นายบัญญัติกล่าวว่า ตนคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา พรรคเรามีคนเข้าออกเรื่อยๆ อาจจะกระทบบ้าง เราก็ต้องแก้ไขกันไป ไม่มีอะไรที่ราบเรียบไปหมด ถ้าราบเรียบก็ไม่ใช่การเมือง

 


ที่มา : มติชนออนไลน์