“บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” ขอโทษแทนตร.จับพระเถระ-พุทธะอิสระ ดูรุนแรง ย้ำไม่ให้เกิดขึ้นอีก

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการดำเนินคดีพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ 5 รูป ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินทอนวัด ว่าเรื่องดังกล่าวเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะมีการรายงานความคืบหน้าให้นายกฯ รับทราบตามลำดับชั้นผู้บังคับบัญชาตลอดเวลาอยู่แล้ว รวมถึงการการติดตามตัวพระอีก 2 รูป ที่อยู่ระหว่างการหลบหนี อย่างไรก็ตามขออย่ากังวลในเรื่องดังกล่าว โดยจะให้ความเป็นธรรมอย่างเต็มที่ เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่กระทบต่อความเลื่อมใสศรัทธาของพุทธศาสนิกชน เพราะท่ามกลางบรรยากาศบ้านเมืองในขณะนี้ ต่างเข้าใจกันว่าความผิดพลาดย่อมเกิดขึ้นได้ แต่เชื่อว่าทุกอย่างจะดีขึ้น เพราะสังคมไทยมีรากเหง้าเป็นสังคมที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีจิตใจโอบอ้อมอารีต่อกัน

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย ในขณะที่ยังเป็นพระที่กุฏิในวัด จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมว่า นายกฯ ขอโทษแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับผู้ปฏิบัติว่าอย่ากระทำการใดๆ ในลักษณะนี้อีก และขอโทษไปยังอดีตพระพุทธะอิสระด้วย โดยยืนยันว่าไม่ต้องเป็นห่วงจะให้ความเป็นธรรมกับสิ่งที่เกิดขึ้น ส่วนตัวตนไม่ขอออกความเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเกินกว่าเหตุหรือไม่

“นายกฯ ขอโทษแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งเสียความรู้สึก โดยได้ว่ากล่าวตักเตือนและกำชับไปแล้วว่าต้องไม่มีเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก รวมทั้งยังได้ฝากขอโทษนายสุวิทย์ ที่อาจได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ด้วย โดยนายกฯ เข้าใจดีถึงเจตนาของทุกฝ่าย ทั้งเจ้าหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติงานด้วยความรัดกุมรอบคอบ แต่จะต้องปรับวิธีการให้เหมาะสม รวมถึงความรู้สึกของพี่น้องประชาชน โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะยึดหลักกฎหมายและให้ความเป็นธรรมกับทุกคนอย่างเต็มที่” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

ด้าน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณี เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม บุกจับอดีตพระพุทธะอิสระ หรือนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ อายุ 59 ปี อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม โดยเจ้าหน้าที่ปฏิบัติด้วยความรุนแรงในเขตวัดว่า ฝ่ายความมั่นคง ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อกรณีดังกล่าวโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตักเตือนการกระทำรุนแรงที่เกินกว่าเหตุ โดย พล.อ.ประวิตร รู้สึกว่าการกระทำดังกล่าวอาจจะไปกระทบต่อความรู้สึกของศิษย์ยานุศิษย์และประชาชน ดังนั้นฝ่ายความมั่นคงต้องขอโทษ พร้อมทั้งยืนยันว่าฝ่ายความมั่นคงพร้อมให้ความเป็นธรรมนายสุวิทย์ ตามกระบวนการยุติธรรม

“พล.อ.ประวิตร อยากขอโทษประชาชนแทนตำรวจ ต่อการกระทำที่ไม่เหมาะสมภายในเขตวัดและได้เน้นย้ำไปแล้วว่าจะไม่ให้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก” พล.ท.คงชีพ กล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์