“ธนาธร” หน.อนาคตใหม่ ประกาศฉีกรัฐธรรมนูญ ไม่เอาทหาร คุย“บิ๊กตู่”แน่แต่ต้อง live สดจากทำเนียบ

ภาพจากเฟซบุ๊ก Thanathorn Juangroongruangkit

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวร่วมกับนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค เมื่อวันที่ 27 พค. 61 โดยนายธนาธร ตอบคำถามผู้สื่อข่าว ตอนหนึ่งว่า

“เราไม่ใช่แค่แก้ไข แต่เราจะฉีก ล้มรัฐธรรมนูญ เพื่อออกจากอำนาจที่ไม่ขอบธรรมของคสช. “

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมา 2 เดือนกว่า นายธนาธรและทีมอนาคตใหม่ ลงพื้นที่ทำกิจกรรมการเมืองใน 8 จังหวัด และจัดรายการ “คืนวันศุกร์ให้ประขาชน” มีคำพูดที่สัญญาว่าถ้าได้รับการเลือกตั้ง มีคะแนนเสียงพอ จะเสนอให้นิรโทษกรรมนักโทษการเมือง เกรงหรือไม่ว่า บางประเด็นอาจขัดคำสั่งคสช. หรือขัดกฏหมายเลือกตั้ง เข้าข่ายหาเสียงล่วงหน้า นายธนาธรตอบว่า “ถ้าเรากลัว ก็ทำอะไรไม่ได้ เลิกกลัวได้แล้ว เราต้องทำให้งานการเมืองเป็นเรื่องปกติ”

นายปิยบุตร ตอบคำถามเพิ่มเติมว่า “เราไม่ได้ทำผิดกฏหมายอะไรทั้งสิ้น คสช.ไม่มีสิทธิห้ามดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ถ้าทุกพรรคลุกขึ้นมาร่วมกันทำแบบเดียวกัน คำสั่ง กฏ หรือ “เส้นนั้น” ก็หายไปเอง”

นายธนาธรกล่าวว่า ความนิยมของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. และนายกรัฐมนตรี จะกลับหัวขึ้นมาไม่ได้อีกเลย มีแต่จะดิ่งลง นี่คือช่วงเวลาที่ต้องคืนอำนาจให้ประชาชน

นายธนาธร ยืนยันว่าหากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เชิญพรรคการเมืองเข้าร่วมหารือตนจะไปร่วมก็ต่อเมื่อมีการ live หรือถ่ายทอดสดเพื่อให้ประชาชนเห็นว่ามีการตกลงอะไรกัน แต่หากไม่มีการถ่ายทอดสดก็จะไม่ไปเข้าร่วม