“อนาคตใหม่” เดินสายหาเสียงไม่หวั่นยุบพรรค แนะสังคมเลิกหวาดกลัว เตรียมระดมทุน350ล้าน

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 27 พฤษภาคม ที่อาคารยิมนีเซียม 5 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ภายหลังการประกาศอุดมการณ์และแนวทางพรรค รวมถึงแนะนำกรรมการบริหารพรรค นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กล่าวกับผู้สื่อข่าวถึงการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคอนาคตใหม่ว่า ต้องเสนอหัวหน้าพรรค ส่วนจะต่อสู้กับกระแสของพรรคการเมืองที่หนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ดำรงตำแหน่งนายกฯต่อไปอย่างไรนั้น ไม่ได้เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ เพราะตั้งแต่เห็นรัฐธรรมนูญปี 2560 ก็รู้อยู่แล้วว่าวันนี้ที่ คสช. จะพยายามสืบทอดอำนาจของตัวเองต้องมาถึง จึงได้ชักชวนประชาชนและสื่อมวลชนทุกคนที่มีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เราจะยอมอยู่ภายใต้เผด็จการอย่างนี้ไปนานเท่าไหร่ ตนขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมภารกิจนี้ให้สำเร็จ ภารกิจที่จะหยุดอำนาจคสช. หยุดการสืบทอดเผด็จการ

ทั้งนี้ ในตอนหนึ่ง ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า พรรคอนาคตใหม่เดินสายหาเสียงทางการเมืองและจัดรายการทุกวันศุกร์ โดยพูดถึงเรื่องนโยบาย เกรงจะเข้าข่ายการหาเสียงล่วงหน้าและเกรงจะถูกยุบพรรคหรือไม่ นายธนาธรกล่าวว่า ถ้าเรากลัว เรายังติดกับดัก ก็ไม่ต้องทำอะไรเลย สังคมที่ติดอยู่ทุกวันนี้เพราะเรากลัว เลิกกลัวได้แล้ว ถ้าคุณยืนขึ้น 1 คน 10 คน คุณจะกลัวเขา แต่เมื่อไรก็ตามที่เรายืนขึ้นหมื่นคน คสช.จะต้องกลัวประชาชน เราต้องดึงการเมืองไทยให้กลับมาเป็นปกติ

นายปิยบุตรกล่าวถึงการประเมินอนาคตของพรรคจนถึงวันเลือกตั้งไว้ว่า ในวันนี้พรรคยังเป็นพรรคที่ไม่สมบูรณ์ ต้องรอเดือนสิงหาคม ซึ่งตนขอให้ไปดูกฎหมายการตั้งพรรคให้ชัดเจนว่าการตั้งพรรคหรือไม่ให้ตั้งพรรคไม่ได้เกี่ยวกับการทำผิดกฎหมายคสช. แต่จะดูว่าข้อบังคับพรรคสอดคล้องกับที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ จะดูว่ากรรมการครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ เพราะในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 จะไม่มีการเขียนเจาะจง ซึ่งตนขอถามว่าเป็นสิ่งผิดปกติหรือไม่ที่จะมีการเลือกตั้งในปีหน้า แต่ไม่ให้พรรคการเมืองไหนทำกิจกรรมเลย ยกเว้น พล.อ.ประยุทธ์ ไปได้ทุกจังหวัด แล้วการเลือกตั้งอย่างนี้จะสมบูรณ์ ถามว่าผิดกฎหมายไหม ตนมองว่าไม่ผิดกฎหมายอะไรทั้งสิ้น นี่คือเรื่องปกติที่การเลือกตั้งกำลังจะกลับมาเข้าสู่ระบบ แล้วจะมีสิทธิมาห้ามคนไม่ให้ทำกิจกรรมทางการเมือง เมื่อพรรคทำกิจกรรมแบบนี้คนก็หาว่าล้ำเส้นหรือไม่ แต่ถ้าทุกพรรคทำแบบเดียวกัน เส้นนี้ก็จะหายไปเอง

เมื่อถามถึงทิศทางการระดมทุนของพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธรกล่าวว่า เราจะระดมทุนจากสาธารณะให้ได้อย่างน้อยที่สุด 350 ล้านบาท โดยจะระดมทุนอย่างโปร่งใส จึงอยากขอให้ส่งข่าวไปถึงประชาชนว่าเราจะทำการเมืองที่สำแดงเงินที่มาของพรรคทุกบาท ให้ประชาชนเห็นว่าพรรคการเมืองแบบนี้ก็มีได้ ทุกพรรคต้องทำตามหมด เพื่อยกระดับมาตรฐานพรรคการเมืองไทย

 


ที่มา มติชนออนไลน์