“คสช.” สแกน “อนาคตใหม่” ประกาศจุดยืน เข้าข่ายผิดกม.หรือไม่ ย้ำโรดแมปเหมือนเดิม

“คสช.” ย้ำโรดแมปยังเหมือนเดิม ทำตามสัญญา เลือกตั้ง ก.พ.62 พร้อมจับตา “อนาคตใหม่” ประกาศจุดยืนพรรค ส่อผิดกฎหมาย หรือไม่

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ที่มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผบ.มทบ.11 ในฐานะทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตีความร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ จนหลายฝ่ายเกรงว่าจะกระทบกรอบโรดแมป ว่า คสช.สนับสนุนการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล เพื่อดำเนินการให้กระบวนการต่างๆ เดินไปตามโรดแมป ซึ่งในเวลานี้ยังคงเป็นคำตอบเดิม คือ การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2562 ส่วนรายละเอียดเรื่องการขยับเวลาจะเกิดขึ้นหรือไม่ ตนคิดว่าก็เป็นไปตามที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่าจะเป็นช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 62

พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการปลดล็อกพรรคการเมืองนั้น ตนคิดว่าทุกอย่างเป็นไปตามคำสั่งของ คสช. ที่ได้ระบุมาก่อนหน้านั้น ว่าให้พรรคการเมืองเก่าและใหม่ทำกิจกรรมได้ในช่วงใดบ้าง ซึ่งถือว่าเป็นกรอบระยะเวลาเหมาะสมอยู่แล้ว ทั้งนี้ คสช. ขอความร่วมมือว่าถ้าบ้านเมืองสงบเดินหน้าต่อไปได้ การบริหารราชการแผ่นดินและแผนงาน ก็ไม่ได้รับผลกระทบ ขณะเดียวกันถ้าบ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย ก็ต้องมาแก้ไขปัญหาเร่งด่วนเฉพาะหน้า ก็จะเสียเวลาไปอีก

“ขณะนี้ถือว่าบ้านเมืองเดินหน้าไปได้เรียบร้อยมาก ผมจึงขอให้นักการเมืองใจเย็นๆ เพราะทุกอย่างเดินหน้าไปตามโรดแมป ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายกฎหมาย หรือกระบวนการเตรียมการเลือกตั้งเพื่อไปสู่รัฐบาลใหม่ ก็ยังไม่มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปจากนี้” พล.ต.ปิยพงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่า สิ่งเหล่านี้สะท้อนว่าคสช.ทำตามสัญญา หรือไม่ พล.ต. ปิยพงศ์ กล่าวว่า ณ เวลานี้ ยังเป็นเช่นนั้นอยู่ แต่อาจมีบางคนรู้สึกว่าช้า จึงออกมาเรียกร้อง ดังนั้น คสช.ก็จะพยายามอธิบาย เพราะต่างคนต่างเป็นคนพี่น้องคนไทยด้วยกันทั้งสิ้น เราต้องทำความเข้าใจกับประชาชนคนส่วนใหญ่ของประเทศ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงนโยบายพรรค หากเป็นรัฐบาล จะมีการนิรโทษกรรมให้แก่ผู้ที่ขัดคำสั่ง คสช. พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า “คสช.ได้ประเมินและติดตามความเคลื่อนไหว ผมไม่สามารถตอบได้ในเวลานี้ แต่ฝ่ายกฎหมายและส่วนงานที่เกี่ยวข้องจะต้องดูว่า การออกมาชี้แจงกับสมาชิกพรรคในวันเปิดตัวมีคำพูดใดที่จะเข้าข่ายที่จะทำผิดกฎหมายหรือไม่”

 

ที่มา : มติชนออนไลน์