“วิษณุ”คาดทูลเกล้าฯกม.ลูก2ฉบับได้มิ.ย.นี้ ปัดตอบ”อนาคตใหม่”สะดุดขาตัวเอง

“วิษณุ”คาดยื่นทูลเกล้าฯกม.ลูก 2 ฉบับได้ก่อนมิ.ย.นี้ เชื่อศาลรธน.ตีความคำสั่งคสช. 53/60ไม่กระทบโรดแมป บอกทุกคนรู้ไม่มีใครทำให้ลต.เกินก.พ.62 แต่มันเกิดเอง ปัดตอบ “อนาคตใหม่” สะดุดขาตัวเองหรือไม่ หลังประกาศฉีกรธน. บอกถือว่าได้เตือนแล้ว

เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 31 พฤษภาคม 2561 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์วินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ไม่มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ว่า ขั้นตอนหลังจากต้องให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทำความเห็นส่งกลับมายังรัฐบาลก่อนทำขึ้นทูลเกล้าฯได้ทันที ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าหลังจากนี้หากใช้กระบวนการตามโรดแมปจะกระทบต่อวันเลือกตั้งนั้น ต้องรอให้มีความชัดเจนมากกว่านี้ก่อน ขณะนี้ยังไม่สมควรพูดอะไร เพราะยังไม่นำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งเรื่องโรดแมปได้ยืนยันไปตั้งแต่ต้นปีแล้วคงไม่ต้องพูดซ้ำอะไรอีก เบื้องต้นคาดว่าสามารถยื่นทูลเกล้าฯได้ไม่เกินปลายเดือนมิถุนายนนี้ ส่วนที่สนช.ระบุว่าใช้เวลา 3 สัปดาห์ก่อนส่งกลับมายังรัฐบาลนั้น ตนไม่ทราบ แต่สนช.ต้องทำคำวินิจฉัยหรือคำตอบจากศาล ทั้งนี้หลังจากยื่นทูลเกล้าฯจะมีกรอบเวลาภายใน 11 เดือนก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง ซึ่งตนจะไม่อธิบายกระบวนการในกรอบเวลาดังกล่าวอีก เพราะพูดไปหลายครั้งแล้ว และจะกลายเป็นการขยายความจนมากเกินไป

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคำสั่งคสช. ที่ 53/2560 ในวันที่ 5 มิถุนายนนี้ว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ในการประชุมที่จะมีการประชุมแก้ไขคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ช่วงบ่ายวันนี้จะไม่มีการหารือการยกเลิกคำสั่ง คสช. ที่ 53/2560 เพื่อให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมแต่อย่างใด ยืนยันว่าหากผลการพิจารณาออกมาอย่างไรก็ไม่กระทบโรดแมป และหากมีส่วนใดผิดก็นำมาแก้ไขให้ถูกต้องเท่านั้น ส่วนการปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้นั้น ย้ำว่าเป็นอำนาจของคสช.

เมื่อถามว่า จะปลดล็อค 90 วัน ก่อนกฎหมายลูกจะประกาศใช้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าจะปลดล็อกเมื่อไหร่ แต่ต้องปลดล็อกเมื่อเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งภายใน 150 วัน แต่ตามหลักควรจะปลดล็อกก่อนหน้านั้นก็เป็นได้ ทั้งนี้ ในระหว่างนี้พรรคการเมืองคงรู้อยู่แล้วว่าทำอะไรได้บ้าง และคงไม่ต้องไปเน้นย้ำอะไร รวมถึงการทำไพรมารีโหวตก็ต้องทำในช่วง 150 วัน ยกเว้นแต่จะมีการปลดล็อกให้ก่อน ยืนยันว่ารัฐบาลได้เตรียมความพร้อมไว้ทั้งหมดแล้ว และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ใช้เวลาที่ว่างอยู่ในการกำหนดวันเลือกตั้งได้เพราะเป็นอำนาจของกกต.อยู่แล้ว แต่อาจจะยุ่งยากว่าจะเป็นหน้าที่ของกกต.ชุดเก่าหรือชุดใหม่เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกับกกต.เป็นพิเศษในช่วงนี้

เมื่อถามถึงการเรียกพรรคการเมืองมาหารือร่วมกับแม่น้ำ 5 สายนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า หากพรรคการเมืองไม่มาก็จะกลายเป็นรัฐบาล พูดเอง เออเอง และประกาศเองอยู่ฝ่ายเดียว แต่วัตถุประสงค์คือต้องการให้มารับฟัง ซึ่งกกต.ในฐานะเป็นผู้กำหนดการเลือกตั้ง จะมารับฟังความเห็นของทุกฝ่าย หากไม่มา ใครที่มาก็ต้องฟังกันเอง และอย่ามาว่ากัน

เมื่อถามว่าที่มีการเรียกร้องให้ปลดล็อกคำสั่งคสช.ได้ทันทีเมื่อกฎหมายลูกประกาศนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ถือเป็นคำเรียกร้อง ส่วนหลังจากยื่นทูลเกล้าฯกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับแล้ว ภายในระยะเวลา 11 เดือนไม่สามารถเลื่อนอะไรได้อีกแล้ว หากจะเลื่อนให้ยาวไม่ได้ แต่เลื่อนให้สั้นลงได้ ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าหากนับในระยะเวลา 11 เดือน การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือนเมษายน 2562 นั้น จะให้ตนทำอย่างไร และไม่ทราบว่าจะทำให้ระยะเวลาย่นลงมาหรือไม่ เมื่อถามย้ำว่า การเลือกตั้งจะเลยเดือนกุมภาพันธ์ 2562 หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า “ทุกคนรู้ ไม่มีใครทำให้เกิด เพราะมันเกิดของมันเอง เพราะฝนจะตกพระจะสึกจะให้ทำอย่างไรมันก็เป็นของมันแบบนั้น จะให้โทษใคร”

เมื่อถามว่า กรณีที่พรรคอนาคตใหม่พูดถึงการฉีกรัฐธรรมนูญจะเป็นการพูดเนื้อนโยบายหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนได้ตอบไปแล้ว จึงไม่มีอะไรจะพูดมากกว่านั้น เพราะได้เตือนไปแล้ว และพรรคอนาคตใหม่ก็ได้รับทราบคำเตือนแล้ว ซึ่งถือว่าช่วยเตือนให้ระมัดระวัง แต่ไม่ได้บอกว่าผิดหรือไม่ผิด เพราะกรรมเป็นเครื่องแสดงถึงเจตนา ดังนั้นในวันนี้พูดอย่างนี้ถึงไม่ถึงว่านำไปสู่อะไร แต่พอวันหนึ่งเกิดไปทำอะไรเข้า ก็จะมีคนจับแพะมาชนแกะ และจับมาเป็นเรื่องเดียวกัน ก็จะกลายเป็นปัญหาได้ ทั้งนี้ หากเตือนแล้วไม่ฟังตนไม่ก็สามารถไปว่าอะไรได้ พร้อมทั้งปฏิเสธแสดงความคิดเห็นว่ากรณีเป็นการสะดุดขาตัวเองหรือไม่ เพราะจะหาว่าตนไปแช่ง

 

ที่มา:มติชนออนไลน์