รมว.ต่างประเทศรัสเซีย กระชับสัมพันธ์ เตรียมเยือนไทย 9-10 ส.ค.นี้

AFP PHOTO / APA / GEORG HOCHMUTH / Austria OUT

กระทรวงต่างประเทศของไทย เปิดเผยว่า นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหพันธรัฐรัสเซีย จะเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 9-10 สิงหาคม 2560 ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ โดยกำหนดจะเดินทางถึงประเทศไทยในช่วงค่ำของวันที่ 9 สิงหาคม 2560 และในวันที่ 10 สิงหาคม 2560

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหพันธรัฐรัสเซีย มีกำหนดเดินทางไปลงนามแสดงความอาลัยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในสมุด ณ พระบรมมหาราชวัง

เเละเข้าเยี่ยมคารวะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล และพบหารือกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวร่วม และร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวัน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพ ณ กระทรวงการต่างประเทศ

สำหรับการเยือนประเทศไทยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหพันธรัฐรัสเซีย ซึ่งตรงกับวาระครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – รัสเซีย ในครั้งนี้ จะมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทยและรัสเซียให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ภายหลังการเดินทางเยือนสหพันธรัฐรัสเซียอย่างเป็นทางการของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนพฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นางจูลี บิชอป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย และนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ มีกำหนดเดินทางเยือนไทย ก่อนหน้านายลาฟรอฟเพียงไม่กี่วัน คือ ช่วงระหว่างวันที่ 2-9 สิงหาคม


อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีจากสามประเทศดังกล่าวจะเข้าร่วมประชุมว่าด้วยความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ ARF (เออาร์เอฟ) ซึ่งรัฐบาลฟิลิปปินส์จะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่กรุงมะนิลาในวันที่ 5 สิงหาคม นี้