“วิษณุ” โยนถาม กกต.แจงปมฟัน “ดอน” ชี้เมียถือหุ้นไม่ผิด แต่ผิดที่ไม่แจ้ง ป.ป.ช.

“วิษณุ” โยนถาม กกต. แจงปม ฟัน ”ดอน” ขาดคุณสมบัติ ชี้เมียถือหุ้นไม่ผิด แต่ผิดที่ไม่แจ้ง ป.ป.ช. บอกเร็วไปปรับ ครม.

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 1 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติ 3 ต่อ 2 ชี้ว่านายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศขาดคุณสมบัติในการเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากคู่สมรสถือครองหุ้นในธุรกิจเกินกว่าร้อยละ 5 และไม่แจ้งต่อคณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า ตนไม่รู้ มาถามตนได้อย่างไรต้องไปถาม กกต. ทั้งนี้ตนไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องการถือหุ้น เพราะไม่มีสักหุ้นสักหุ้นหนึ่ง แต่เกี่ยวข้องกับเรื่องอื่น เนื่องจากมีคนกล่าวหาว่าตน ดำรงตำแหน่งอย่างอื่น ซึ่งปกติจะห้าม แต่รัฐธรรมนูญมีบทเฉพาะกาลที่ยกเว้นไว้ให้ เช่น ข้าราชการเป็นรัฐมนตรีได้ เป็นสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ แต่ตนเป็นนายกสภามหาวิทยาลัยที่เป็นอยู่มาก่อนจึงยกเว้นให้เป็นได้ ตนจึงไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องทรัพย์สิน ส่วนกรณีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนั้นก็เป็นหนึ่งใน 9 คน ซึ่งเข้าใจว่าจะมีการแจ้งให้เจ้าตัวทราบ

เมื่อถามถึงข้อสังเกตมติของ กกต. 3 ต่อ 2 เสียง ชี้ว่านายดอน ขาดคุณสมบัติ แต่ กกต.ขณะนี้เหลือเพียง 4 คน นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบ ให้ไปถามจาก กกต.ต่อข้อถามว่าแสดงว่า กกต.พิจารณาเรื่องนี้ตั้งแต่ที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ยังเป็น กกต. อยู่ใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่รู้ แต่แจ้งผลให้ตนทราบมานานแล้วตั้งแต่สมัยที่นายสมชัยยังอยู่ในตำแหน่ง

เมื่อถามว่า กรณีดังกล่าวต้องมีการแสดงสปิริตโดยการลาออกหรือต้องรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก่อน นายวิษณุกล่าวว่า ต้องรอสักพักก่อน รอให้ชัดเจนก่อน เดี๋ยวหากพูดไป กกต.ก็จะบอกว่ายังไม่มีมติแล้วจะยุ่ง ฉะนั้นต้องไปถามที่ กกต.อย่ามาถามที่รัฐบาล ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า หากมีความผิดจริงจะมีผลต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า เดี๋ยวรอไปสักพักก่อน เร็วไปที่จะพูด

เมื่อถามว่า กรณีที่เกิดขึ้นกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ภรรยาเป็นผู้ถือหุ้น ถือว่าเป็นความผิดหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ถึงขนาดว่าเป็นความผิด เพียงแต่ว่าต้องแจ้ง เมื่อไม่แจ้งมันก็ผิดเท่านั้นเอง แล้วมันก็มากระทบ ไม่ใช่ไม่แจ้งทรัพย์สิน เพราะทรัพย์สินนายดอนได้แจ้งไปแล้ว แต่ปัญหาอยู่ตรงที่ถือหุ้นเกิน 5 เปอร์เซ็นต์ ถ้าถือหุ้นเกินต้องทำหนังสือโอนหุ้นให้คนอื่นดูแล แล้วก็แจ้งให้ประธาน ป.ป.ช. ทราบ ไม่ใช่เป็นการปกปิดบัญชีทรัพย์สิน เอาเป็นว่ารายละเอียดทั้งหมดต้องไปถาม กกต. หรือไม่ก็ถามนายดอนเอง ตนไม่เคยไปล้วงดูบัญชีเก๊ะเงินท่าน

เมื่อถามว่า เมื่อพบกับนายกฯ หากนายกฯสอบถาม จะให้คำแนะนำเรื่องนี้อย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า ก็จะพูดแบบเดียวที่พูดกับสื่อ ส่วนจะมีการปรับ ครม. หรือไม่นั้น เร็วไปที่จะพูด และเมื่อถามย้ำว่า จะต้องรอผลการตรวจสอบของรัฐมนตรีคนอื่นด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เอาว่าเร็วไปหมดก็แล้วกัน เดี๋ยวมาบอกว่ามีคนอื่นไปด้วยก็จะยุ่งไปอีก เอาให้รอจนเสร็จม้วนเดียวจบก็แล้วกัน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์